รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด

ผู้แต่ง

  • ปริยวิศว์ วงษ์จันทร์

คำสำคัญ:

การประเมินโครงการ, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ตามรูปแบบ CIPP model ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร 4 คน ครู 30 คน ผู้ปกครอง 60 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียน 216 คน ได้จากการสุ่มแบบโควตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 4 ชุด คือ 1) แบบสอบถามสำหรับผู้บริหาร มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.24-0.80 ค่าความเชื่อมั่น 0.89 2) แบบสอบถามสำหรับครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.22-0.79 ค่าความเชื่อมั่น 0.90 3) แบบสอบถามสำหรับนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.23-0.77 ค่าความเชื่อมั่น 0.87 และ 4) แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครอง                   มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.21-0.81 ค่าความเชื่อมั่น 0.92 วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้วนำมาเทียบเกณฑ์การประเมิน โดยกำหนดเกณฑ์ค่าเฉลี่ยมากกว่า 3.50

            ผลการศึกษาพบว่า

  1. ผลการประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากในด้านความต้องการจำเป็นของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการและความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
  2. ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านความเป็นผู้นำของผู้บริหาร สื่อ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการ เจตคติและสามารถในการดำเนินงานของครู ความพร้อมและศักยภาพของครู ความพอเพียงของงบประมาณ นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินการและผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมดำเนินงาน ตามลำดับ
  3. ผลการประเมินกระบวนการโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก พบว่า โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ การคัดกรองนักเรียน การจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ปัญหา การส่งต่อ และการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ตามลำดับ

            4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ผู้เรียนรู้จักตนเอง พึ่งตนเองได้ การเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม เจตคติและมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต การรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น การมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขนิสัย และการมีทักษะในการหลีกเลี่ยงป้องกันอันตรายและพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ ตามลำดับ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

02.09.2022