ประสิทธิผลการบริการสาธารณะด้านโครงสร้างพื้นฐาน (การก่อสร้างถนน) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ

ผู้แต่ง

  • ดาวิกา ชูลี
  • ชัยนันท์ธรณ์ ขาวงาม

คำสำคัญ:

ประสิทธิผล, การบริการสาธารณะ, โครงสร้างพื้นฐาน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิผลการบริการสาธารณะด้านโครงสร้างพื้นฐาน (การก่อสร้างถนน) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ศึกษาคือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรคำนวณของ ทาโร  ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 398 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe)

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ประชาชนมีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการบริการสาธารณะด้านโครงสร้างพื้นฐาน (การก่อสร้างถนน) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านความสะดวกเมื่อมีการพัฒนา ด้านการดำเนินงาน ด้านการรับรู้ข่าวสารการดำเนินงาน และด้านความพึงพอใจในการดำเนินงาน
  2. ประชาชนที่เพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการบริการสาธารณะด้านโครงสร้างพื้นฐาน (การก่อสร้างถนน) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ไม่แตกต่างกัน
  3. ประชาชนที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการบริการสาธารณะด้านโครงสร้างพื้นฐาน (การก่อสร้างถนน) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ไม่แตกต่างกัน
  4. ประชาชนที่มีอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการบริการสาธารณะด้านโครงสร้างพื้นฐาน (การก่อสร้างถนน) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ไม่แตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30.09.2023