ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย

ผู้แต่ง

  • วุฒิพงษ์ ประชานันท์
  • ชัยนันท์ธรณ์ ขาวงาม

คำสำคัญ:

ความคิดเห็นของประชาชน, การให้บริการงานทะเบียนราษฎร์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ศึกษาคือ ประชาชนผู้มาใช้บริการงานทะเบียนราษฎร์ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึง วันที่ 20 กุมภาพันธุ์ 2566 ใช้การคำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างในกรณีที่ไม่ทราบจำนวนประชากร ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe)

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ประชาชนผู้รับบริการงานทะเบียนราษฎร์ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มีความคิดเห็นต่อการให้บริการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการให้บริการอย่างรวดเร็ว ด้านการให้บริการอย่างเท่าเทียม ด้านการให้บริการอย่างก้าวหน้า ด้านการให้บริการอย่างเพียงพอ และด้านการให้บริการอย่างต่อเนื่อง
  2. ประชาชนผู้รับบริการที่เพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ไม่แตกต่างกัน
  3. ประชาชนผู้รับบริการที่มีอายุต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ไม่แตกต่างกัน
  4. ประชาชนผู้รับบริการที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ไม่แตกต่างกัน
  5. ประชาชนผู้รับบริการที่มีอาชีพต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ของที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ไม่แตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

06.11.2023