ความคิดเห็นของลูกค้าต่อการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณ ในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

ผู้แต่ง

  • สุภาวดี แก้วประชุม
  • ผิน ปานขาว

คำสำคัญ:

ความคิดเห็นของลูกค้า, การตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของลูกค้าต่อการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ศึกษาคือ ลูกค้าที่มาซื้อทองรูปพรรณในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เนื่องจากไม่สามารถระบุจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่แน่นอนได้ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ลูกค้าที่ซื้อทองรูปพรรณในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย รองลงมา ด้านราคาและด้านกระบวนการ ด้านผลิตภัณฑ์และด้านบุคลากร และ ด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
  2. ลูกค้าที่ซื้อทองรูปพรรณในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่เพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณ ไม่แตกต่างกัน
  3. ลูกค้าที่ซื้อทองรูปพรรณในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่ระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณ ไม่แตกต่างกัน

4. ลูกค้าที่ซื้อทองรูปพรรณในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่อาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณ ไม่แตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

06.11.2023