บทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏกับการศึกษาเพื่อพัฒนา พลเมืองในระบอบประชาธิปไตย The Role of Rajabhat University in Civic Education for Democracy

Main Article Content

ปธาน สุวรรณมงคล

Abstract

บทนำ

ประเทศไทยมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขมาเป็นเวลา 81 ปีเศษแล้ว นับแต่วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา สภาพทางการเมืองไทยในปัจจุบันแม้ดูสับสนวุ่นวายอันเนื่องมาจากความแตกต่างทางความคิด ซึ่งความจริงแล้วก็เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยที่คนสามารถมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่สำหรับสังคมไทยแล้วดูเหมือนว่าความแตกต่างทางความคิดกำลังพัฒนาไปสู่ความแตกแยกได้ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คนในสังคมไทยส่วนใหญ่ปรารถนา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันหาทางหยุดยั้งหรือแก้ไขปัญหาความแตกต่างทางความคิดจนสุดโต่งที่อาจนำไปสู่ความแตกแยกของคนในสังคมไทยได้บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และนำเสนอบทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏในฐานะสถาบันการศึกษาประจำท้องถิ่นที่มีต่อการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

Article Details

Section
บทความพิเศษ (Special Article)
Author Biography

ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 9/9 หมู่ 9 ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 Political Science Program Sukhothai Thammathirat Open University Chaengwattana Rd.Pakkret Nonthaburi 11120 Thailand Tel : 02-5033575, 02-5048356-9

ชื่อนามสกุล : รองศาสตราจารย์ ดร.ปธาน สุวรรณมงคล
วุฒิการศึกษา :รบ. (เกียรตินิยมดี) การเมืองการปกครอง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ร.ม. บริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ร.ด. การปกครอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ตำแหน่ง :รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์