ความคาดหวังต่อคุณภาพการบริการของฝ่ายต้อนรับส่วนหน้าของ โรงแรมระดับ 5 ดาว กรณีศึกษา: โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • อุบลวรรณ ศรีขาวรส
  • วิภาส ทองสุทธิ์

คำสำคัญ:

ความคาดหวัง, คุณภาพการบริการ, โรงแรมระดับ 5 ดาว

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังต่อคุณภาพการบริการของฝ่ายต้อนรับส่วนหน้าโรงแรมระดับ 5 ดาว กรณีศึกษา: โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ศึกษาได้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เข้าพักในโรงแรมคอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร กำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรคำนวณของ ทาโร่ ยามาเน่ ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 375 คน  เครื่องมือที่ใช้ในศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test แบบ Independent samples) และการทดสอบค่าเอฟ (F-test -one way ANOVA) ผลการศึกษาพบว่า

  1. ความคาดหวังต่อคุณภาพการบริการของฝ่ายต้อนรับส่วนหน้าของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านความเชื่อมั่นของการให้บริการ     ด้านการสนองความต้องการของผู้รับบริการ ด้านความน่าเชื่อถือของการบริการ และด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ
  2. 2. นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร ที่มีเพศต่างกัน มีความคาดหวังต่อคุณภาพการให้บริการของฝ่ายต้อนรับส่วนหน้า ไม่แตกต่างกัน
  3. 3. นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร ที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคาดหวังต่อคุณภาพการให้บริการของฝ่ายต้อนรับส่วนหน้า ไม่แตกต่างกัน
  4. 4. นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร ที่มีอาชีพต่างกัน มีความคาดหวังต่อคุณภาพการให้บริการของฝ่ายต้อนรับส่วนหน้า ไม่แตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

02.09.2022