ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับอำนาจสอบสวนของตำรวจท่องเที่ยว

Main Article Content

จรัล เล็งวิทยา
ปวีณา ฟุ้งตระกูล

Abstract

                นอกจากความสวยงามทางธรรมชาติ เสน่ห์ของความเป็นไทย และวัฒนธรรมไทยแล้ว กระบวนการยุติธรรมที่ดีมีประสิทธิภาพ ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว   ในการตัดสินใจเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า หากเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วจะเกิดความปลอดภัยและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ และเยียวยากรณีที่นักท่องเที่ยวได้รับความเสียหาย จึงได้จัดตั้งให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฉพาะทางเข้ามาดูแลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวซึ่งก็คือ การจัดตั้งตำรวจท่องเที่ยวขึ้น โดยในปัจจุบันมีการยกระดับขึ้นเป็นกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในส่วนของอำนาจหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวพบว่า มีการออกกฎหมายลำดับรองโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอง แต่ไม่ได้มีการกำหนดถึงงานสอบสวนไว้ อันเป็นการจำกัดอำนาจหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวไม่ให้รวมถึงอำนาจในการสอบสวน ทำให้ปัจจุบันตำรวจท่องเที่ยวไร้อำนาจสอบสวน ตำรวจท่องเที่ยวทำได้เพียงสืบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานและทำการจับกุม แล้วนำตัวผู้ต้องหาส่งต่อให้พนักงานสอบสวนท้องที่ทำการสอบสวนตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป ดังนั้นเมื่อมีคดีอาญาที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวหรือกระทบการท่องเที่ยวเกิดขึ้น ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนท้องที่เป็นผู้ทำการสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนท้องที่นั้นมีปริมาณคดีล้นมืออยู่แล้ว และไม่ได้มีความเชี่ยวชาญชำนาญกฎหมายเฉพาะหรือความพร้อมด้านภาษาเท่ากับทางตำรวจท่องเที่ยวที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลในเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะ จะเห็นว่าอำนาจหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวไม่ครอบคลุมถึงงานที่ต้องรับผิดชอบทั้งตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและข้อบังคับของตำรวจเองและไม่ถือเป็นการปฏิรูประเทศในด้านกระบวนการยุติธรรมอย่างมีประสิทธิภาพและไม่เป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ ภารกิจของตำรวจให้เหมาะสม ทำให้การดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างไม่เป็นระบบ ล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้นควรจะมีการแก้ไขให้ตำรวจท่องเที่ยวมีอำนาจสอบสวน แต่ทั้งนี้ควรจำกัดให้มีอำนาจสอบสวนเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวโดยตรงเท่านั้น รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวควรจะมีการเพิ่มเติมบทบัญญัติที่ให้อำนาจตำรวจท่องเที่ยว ให้มีอำนาจสอบสวนในเรื่องที่เกี่ยวข้อง และหากมีการแก้ไขกฎหมายกำหนดให้ตำรวจท่องเที่ยวมีอำนาจสอบสวนแล้ว ก็จะต้องพิจารณาต่อไปในเรื่องของ ปัญหาเรื่องประเภทคดีที่อยู่ในอำนาจสอบสวนของตำรวจท่องเที่ยว ปัญหาเรื่องการกำหนดเขตพื้นที่ความรับผิดชอบอำนาจสอบสวนของตำรวจท่องเที่ยว และปัญหาเรื่องอำนาจในการตรวจสอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ บทความนี้ศึกษาเปรียบเทียบกับการกำหนดอำนาจหน้าที่ของตำรวจเฉพาะทางหน่วยอื่นในประเทศไทย เพื่อนำมาปรับใช้ในการแก้ไขกฎหมายให้เหมาะสมต่อไป

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Article)

References

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. สถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ปี 2560 (จำนวนยอดสะสมเบื้องต้น) [Online]. Available URL: https://www.mots.go.th/ more_news.php?cid=465&filename=index, 2562 (มีนาคม, 25).

. สรุปรายได้และค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ปี 2557 [Online]. Available URL: https://www.mots.go.th/more_ news.php?cid=482&filename=index, 2560 (เมษายน, 6).

. สรุปรายได้และค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ปี 2558 [Online]. Available URL: https:// www.mots.go.th/more_ news.php?cid=480&filename=index, 2560 (เมษายน, 6).

. สรุปรายได้และค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ปี 2559 [Online]. Available URL: https:// www.mots.go.th/more_ news.php?cid=436&filename=index, 2560 (เมษายน, 6).

กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว. รู้จักตำรวจท่องเที่ยว [Online]. Available URL: https:// touristpolice. go.th/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B 8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%99%E0%B9%8C-%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0% B8%99%E0%B8%98%E0%B8%81%E0%B8% B4%E0%B8%88/, 2562 (มีนาคม, 19).

คณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ กระทรวงยุติธรรม. “รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความเป็นไปได้ในการโอนภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ.” นนทบุรี: คณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ กระทรวงยุติธรรม, 2551.

คณาธิป ทองรวีวงศ์. กฎหมายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์นิติธรรม, 2558.

ณรงค์ ใจหาญ. หลักกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เล่ม 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2552.

นิศา ชัชกุล. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.

. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.

บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. ธุรกิจนำเที่ยว. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ธรรมสาร จำกัด, 2555.

ปกป้อง ศรีสนิท. กฎหมายอาญาชั้นสูง. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2559.

ประธาน วัฒนวาณิชย์. “ระบบความยุติธรรมทางอาญา: แนวความคิดเกี่ยวกับการควบคุมอาชญากรรมและกระบวนการนิติธรรม.” วารสารนิติศาสตร์ 9, 2 (2520): 154.

พรชัย ขันตี. ทฤษฎีอาชญาวิทยา: หลักการงานวิจัยและนโยบายประยุกต์. กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัดสุเนตร์ฟิล์ม, 2553.

พิมพรรณ สุจารินพงศ์. มัคคุเทศก์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2559.

ศรัญยา วรากุลวิทย์. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัดแวววาวพริ้นติ้ง, 2558.

สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ. ประวัติกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว[Online]. Available URL: http://www.oic.go.th/FILEWEB/CABIN FOCENTER20/ DRAWER086/GENERAL/DATA0000/00000004.HTM, 2561 (มีนาคม, 27).

อุทัย อาทิเวช. ทฤษฎีอาชญาวิทยากับกระบวนการยุติธรรมทางอาญา. กรุงเทพมหานคร: วี.เจ.พริ้นติ้ง, 2559.

พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551.

พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2545.

พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2560.

กฎกระทรวงการอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว พ.ศ.2556.

ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหน่วยงานและเขตอำนาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ (ฉบับที่ 16) พ.ศ.2560.

ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2560.

Package Travel. Package Holidays and Package Tours Regulation 1992.

Indian institute of tourism and travel management. Study on functioning of tourist police in states/UTs & documentation of best practices. India: Ministry of tourism.

Tourist information center. Tourist Police (Korea) [Online]. Available URL: https:// english.visitkorea.or.kr/enu/TRV/TV_ENG_3_3.jsp, 2020 (May, 15).

Royal Malaysia Police. Tourist Police (Malaysia) [Online]. Available URL: https:// military.wikia.org/wiki/Tourist_Police_(Malaysia), 2019 (November, 27).