ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขายทอดตลาดและข้อเสนอในการพัฒนาปรับปรุง

Main Article Content

วิณัฏฐา แสงสุข
นันทรัตน์ เตชะมา

Abstract

                 การขายทอดตลาดเป็นกระบวนการที่สำคัญซึ่งนำไปสู่การบังคับชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้แก่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา แต่การขายทอดตลาดในปัจจุบันยังไม่สามารถผลักดันทรัพย์ให้กลับคืนสู่ระบบได้ตามระยะที่เหมาะสม แม้กรมบังคับคดีได้มีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมรูปแบบและวิธีการบางประการในการขายทอดตลาดอยู่เป็นระยะ แต่จำเป็นที่จะต้องพิจารณาว่ามีปัจจัยใดในการดำเนินการขายทอดตลาดที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่ความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอันส่งผลประสิทธิภาพในการขายทอดตลาดไม่ว่าทั้งทางตรงหรือทางอ้อม โดยศึกษาวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ได้ศึกษาจากสถิติการขายทอดตลาดระหว่างปี พ.ศ. 2556 ถึง พ.ศ. 2561 ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ การตอบแบบสอบถามจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการขายทอดตลาดในจังหวัดที่มีสถิติการขายทอดตลาดสูงที่สุดและรองลงมาของแต่ละภูมิภาค ตลอดจนการวิเคราะห์แนวทางการขายทอดตลาดเปรียบเทียบกับกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสหราชอาณาจักร ประเทศญี่ปุ่นและประเทศสิงคโปร์ พบว่า ปัจจัยสำคัญ คือ การบริหารจัดการเพื่อการขายทอดตลาดและปัญหากฎหมายที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการขายทอดตลาด


               งานวิจัยนี้ นำเสนอแนวทางการแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องตลอดจนปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการ อันจะส่งผลให้กระบวนการขายทอดตลาดรวดเร็วมากขึ้น และส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิของเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาและลูกหนี้ตามคำพิพากษาในกระบวนการขายทอดตลาดให้มีความเหมาะสมและเกิดความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่ายอย่างเท่าเทียม

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Article)

References

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์. ระบบกฎหมายสิงคโปร์ [Online]. Available URL: http://www.aseanthai.net, 2562 (พฤษภาคม, 18).

เอื้อน ขุนแก้ว. การบังคับคดีแพ่ง. กรุงเทพมหานคับริษัท กรุงสยาม พับลิชชิ่ง จำกด, 2560.

Civil Execution Act.

FAQs. Execution Against Goods (Taking Control of Goods) [Online]. Available URL: https://www.hceoa.org.uk/faqs/other-types-of-enforcement, 2020 (July, 19).

______. Other Types of Enforcement [Online]. Available URL: https://www.hceoa. org.uk/faqs/other-types-of-enforcement, 2020 (July, 15).

High Court Enforcement Group. Methods and place of sale [Online]. Available URL: https://hcegroup.co.uk/news/2017/sale-of-controlled-goods, 2020 (July, 17).

Outline of Civil Procedure in Japan.

Rules of Court.

State Court of Singapore. Enforce Judgments or Orders by Writ of Seizure and Sale [Online]. Available URL: https://www.statecourts.gov.sg/CivilCase/Pages/ EnforcementofJudgmentsorOrdersbyWritofSeizureandSale.aspx, 2020 (May, 20).