A HYBRID NARRATION AND CARTOON CHARACTERIZATION IN “THE MASK SINGER”
Main Article Content
Abstract
This article aims to present analysis guidelines of the TV Show “The Mask Singer”. Based on the framework of narration and characterization, the Show is found to have characteristics of the “Hybrid Show” which combines the variation of narrative styles and blend them altogether until it presents the new presentation style to the audiences. The key success points are as follows: (1) to blend the variety of narration styles and combine the genres especially for the mystery, fantasy and comedy, and the different types of TV shows of singing contest, game show, talk show, and drama series; and (2) the Show transforms the singer in singing contests to be the “characters” with different outer images and also designs the distorted shape and proportion just like the method of cartoon characterization by using the mask and outfits of the competitors. The creation of characters will also help to further make the value added to the producer that can be applied for the commercial purpose.
Article Details
1. กองบรรณาธิการสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและตัดสินการตีพิมพ์บทความในวารสาร
2. บทความทุกเรื่องจะได้รับการตรวจสอบทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ข้อความและเนื้อหาในบทความที่ตีพิมพ์เป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนแต่เพียงผู้เดียว มิใช่ความคิดเห็นและความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยศรีปทุม
3. การคัดลอกอ้างอิงต้องดำเนินการตามการปฏิบัติในหมู่นักวิชาการโดยทั่วไป และสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
References
กาญจนา แก้วเทพ. 2557. ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์.
กำจร หลุยยะพงศ์. 2556. ภาพยนตร์กับการประกอบสร้างสังคม ผู้คน ประวัติศาสตร์ และชาติ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์ และคณะ. 2547. สุนทรียนิเทศศาสตร์ : การศึกษาสื่อสารการแสดงและสื่อจินตคดี. กรุงเทพฯ: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
โทริยาม่า อากิร่า. 2530. มาเรียนเขียนการ์ตูน. กรุงเทพฯ: วิบูลย์กิจ.
ธนธัช ไตรรัตน์วงศ์. 13 มีนาคม 2560. การสร้างคอนเทนต์ให้ปังแบบเวิร์คพอยท์. ห้อง 11-701 มหาวิทยาลัยศรีปทุม. การบรรยาย.
ธรรมศักดิ์ เอื้อรักสกุล. 2555. การสร้าง 2D แอนิเมชัน. ปทุมธานี : มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ เทคโนโลยี.
ธัญญา สังขพันธานนท์. 2559. แว่นวรรณคดี ทฤษฎีร่วมสมัย. ปทุมธานี: นาคร.
ธิดา ผลิตผลการพิมพ์. 2550. เขียนบทหนัง ซัดคนดูให้อยู่หมัด เล่ม 1. กรุงเทพฯ: ไบโอสโคป.
นฤมล วรวิเชียรกุล. 2550. “การออกแบบตัวละครในภาพยนตร์อนิเมชั่น.” สารนิพนธ์ปริญญาบัณฑิต สาขาภาพยนตร์และภาพถ่าย คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
นับทอง ทองใบ. 2555. การวิจัยกลวิธีการเล่าเรื่องและการสร้างบุคลิก ลักษณะของตัวละครในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด. 2560. The Mask Singer. รายการโทรทัศน์ สถานีเวิร์คพอยท์ทีวี. 23 มีนาคม 2560.
ประกายกาวิล ศรีจินดา. 2558. “การเล่าเรื่องในภาพยนตร์ผีที่ผลิตโดยจีทีเอช.” วารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์ 19 (1): 104-122.
ไพเราะ เลิศวิราม (บรรณาธิการ). (10 มีนาคม 2560). “ละคร งงเด้! The Mask Singer เรตติ้งแซงขึ้น10 ทวิตเตอร์อันดับ 2 ของโลก”. Positioning Magazine.
สืบค้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2560.
วัชระ แวววุฒินันท์. 2552. เอกสารการสอนชุดวิชาการสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์. พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี:มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
Giannetti, L. 2014. Understanding Movies (13th edition). Boston: Pearson.