ทุนนิยมโปเกม่อน : จากวัฒนธรรมสมัยนิยมญี่ปุ่นสู่การครองอำนาจนำทางวัฒนธรรม
Keywords:
ทุนนิยมโปเกม่อน, การครองอำนาจนำทางวัฒนธรรม, การครอบงำทางวัฒนธรรม, วัฒนธรรมสมัยนิยมญี่ปุ่นAbstract
วัฒนธรรมสมัยนิยมจะดำรงอยู่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ขณะที่โปเกม่อนกลับมีอายุสองทศวรรษแล้ว ข้อสังเกตนี้โปเกม่อนจึงไม่ใช่วัฒนธรรมสมัยนิยม แต่กลายเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยญี่ปุ่นในศตวรรษ 21 และก็ไม่ใช่ว่าญี่ปุ่นจะได้รับชัยชนะจากการครองอำนาจนำทางวัฒนธรรมในครั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากกระบวนการสร้างวัฒนธรรมสมัยนิยมของทุนนิยมโปเกม่อน ประกอบด้วย วิดีโอเกม อนิเมชั่น และการ์ดเกม โดยผู้ผลิตเลือกใช้ Pikachu เป็นตัวละครหลัก เพราะมีคุณลักษณะของความน่ารักและความอ่อนโยนเพื่อใช้ครอบงำทางวัฒนธรรมในกลุ่มเด็ก แต่ผลกระทบจากการครองอำนาจของญี่ปุ่นในยุคโลกาภิวัตน์ทำให้สหรัฐอเมริกาตอบโต้ด้วยแนวทางดังนี้ การซื้อใบอนุญาตทางการค้า การเปลี่ยนภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษ และการต่อต้านวัฒนธรรมในระดับมวลชนยิ่งกว่านี้สหรัฐอเมริกายังมีเป้าหมายให้โปเกม่อนกลายเป็นวัฒนธรรมสากลและเป็นสินค้าทางวัฒนธรรม