อิทธิพลของการรับรู้ความยุติธรรมในองค์กรที่มีต่อทัศนคติในการทำงาน และความพึงพอใจในค่าตอบแทนของพนักงานวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ในกรุงเทพมหานคร

Authors

  • สุรัสวดี โปสินธุ์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น
  • จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

Keywords:

วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, อิทธิพล, ความยุติธรรม, ทัศนคติ, ค่าตอบแทน

Abstract

ในการศึกษาเรื่องอิทธิพลของการรับรู้ความยุติธรรมในองค์กร ที่มีต่อทัศนคติในการทางาน และความพึงพอใจในค่าตอบแทน ของพนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ความยุติธรรมในองค์กรต่อความพึงพอใจในค่าตอบแทน 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของความพึงพอใจในค่าตอบแทนต่อทัศนคติในการทำงาน 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ความยุติธรรมในองค์กรต่อทัศนคติในการทางาน ของพนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในกรุงเทพมหานคร
จำนวนประชากร และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้ ได้แก่ พนักงานในองค์กรวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ในกรุงเทพมหานคร จานวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน, การวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ, การทดสอบสมมติฐานของกลุ่มตัวอย่าง t-Test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) สรุปผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าการรับรู้ความยุติธรรมในองค์กร มีนัยสาคัญทางสถิติเชิงบวกต่อความพึงพอใจในค่าตอบแทน, ความพึงพอใจในค่าตอบแทน มีนัยสำคัญทางสถิติ เชิงบวกต่อทัศนคติในการทำงาน และการรับรู้ความยุติธรรมในองค์กร มีนัยสำคัญทางสถิติเชิงบวกต่อทัศนคติในการทำงาน ผลจากการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) สรุปได้ว่าตัวแปรชุดแรกระยะเวลาที่ทำงานกับองค์กรปัจจุบัน และตัวแปรชุดที่สองตำแหน่งงานปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยการรับรู้ความยุติธรรมในองค์กร และด้านการรับรู้ความยุติธรรมด้านกระบวนการ ไม่แตกต่างกัน ทั้งนี้ สามารถนาผลการวิจัยไปปรับใช้กับองค์กรเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพในด้านการบริหารจัดการค่าตอบแทน และบริหารความยุติธรรม ซึ่งเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี การทุ่มเท การอยู่กับองค์กรได้อย่างมีความสุข เพื่อความสำเร็จ และบรรลุเป้าหมายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนขององค์กร

Downloads

Published

2018-12-19

Issue

Section

บทความวิจัย