การออกแบบระบบสถาบันเพื่อการปฏิรูปนโยบายสาธารณะ

Authors

  • อรรถกฤต ปัจฉิมนันท์

Abstract

งานวิจัยเสนอกรอบแนวคิดการวิเคราะห์การออกแบบระบบสถาบันทางการเมืองภายใต้การประยุกต์สมการถดถอย โดยเฉพาะการศึกษาและการหาแนวทางของการสร้างระดับการถ่วงดุลระหว่างระบบสภาบนและสภาล่าง ซึ่งได้ใช้การประยุกต์แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์การเมืองเพื่อทำความเข้าใจบริบทของระบบสถาบันทางการเมืองซึ่งสามารถสะท้อนถึงการปฏิรูปนโยบายสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะใช้ฐานคิดของการลดระดับการใช้ระบบอุปถัมภ์ในระบบรัฐสภา เช่น 1) แนวคิดของการลดความสัมพันธ์เชิงการเมืองระหว่างสมาชิกในระบบสภาบนและสมาชิกในระบบสภาล่างภายใต้ระบบอุปถัมภ์ 2) แนวทางการจัดแนวคิดรูปแบบระบบการเลือกตั้งเพื่อสร้างความสมดุลของการดำเนินนโยบายภายใต้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างเป็นธรรมโดยเฉพาะการยกเลิกระบบบัญชีรายชื่อ
โดยใช้ระบบการเลือกตั้งเพื่อเลือกผู้แทนในการสรรหาแทนในระบบสภาล่างแทน และการใช้ระบบการสรรหาในระบบสมาชิกสภาบนทั้งหมด และ 3) การยกร่างรัฐธรรมนูญในช่วงเวลาที่เหมาะสมซึ่งสามารถสร้างแนวทางของการสร้างเงื่อนไขของการปฏิรูปนโยบายสาธารณะได้อย่างเสมอภาค โดยแนวทาง
ดังกล่าวทั้งหมดเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าการจัดโครงสร้างเชิงอำนาจจะสะท้อนถึงขอบเขตเชิงเงื่อนไขในระบบสถาบันทางการเมืองที่ช่วยผลักดันการปฏิรูปนโยบายสาธารณะและบ่งชี้ถึงระดับความความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ที่ลดลงในระยะยาว

คำสำคัญ: ระบบสถาบันทางการเมือง, ความความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้, การปฏิรูปนโยบาย
สาธารณะ

Downloads

Published

2015-01-01

Issue

Section

บทความวิจัย