เส้นใยสร้างชาติ โครงการ ไหมไทยสู่สากล ตำบลโพนเพ็ก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย การบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง (มส.12)

Main Article Content

รศ.ดร.ถิรวัฒน์ แจ่มกระจ่าง

บทคัดย่อ

โครงการไหมไทยสู่สากลมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้ไปทั่วโลกโดยมุ่งเน้นองค์ประกอบและปัจจัยด้านความยั่งยืน ผู้วิจัยค้นพบพื้นที่ ที่มีความทุรกันดารและห่างไกลแห่งหนึ่ง เรียกว่า “มัญจาคีรี” ผู้วิจัยได้เป็นผู้ริเริ่มโครงการมัญจาคีรีโมเดล เพื่อให้สอดคล้องในการคิดค้นและการพัฒนาชุมชนด้วยโครงการฟื้นฟูส่งเสริมการทอผ้าไหมอีรี่ ซึ่งได้ค้นพบผลิตภัณฑ์ทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น ที่มีความโดดเด่นมีลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากไหมทั่วไป คือ เวลาสัมผัสนุ่มเหมือนขนสัตว์ มองดูเหมือนผ้าฝ้ายให้ความรู้สึกนุ่มนวลเหมือนไหมแท้ ดูแลง่ายมากกว่าผ้าไหมทั่วไป และเป็นพันธุ์ไหมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้การย้อมสีจะใช้สีจากต้นไม้ที่ขึ้นตามธรรมชาติในท้องถิ่นอีกด้วย


ผู้วิจัยได้ศึกษาดัดแปลงเป็นรูปรูปแบบต่างๆ ได้ส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายสำหรับผู้ที่มีความหลงใหลในผ้าไหมอีรี่เท่าที่ควร เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของไหมอีรี่นี้  ซึ่งอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ในการส่งเสริมการขายที่ยังไม่รวมตัวเข้าด้วยกัน และด้วยข้อจำกัดในความรู้ทางด้านการตลาดของคนในชุมชน ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาตามแนวคิด การพัฒนาแบบบูรณาการสามภาคส่วนคือ ภาคประชากิจ, ภาคธุรกิจและภาครัฐกิจผู้วิจัยนำแนวคิดใหม่ มาคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม มีผลิตภัณฑ์เป็นต้นแบบที่ควรค่าต่อการจารึกคือ การนำผ้าไหมอีรี่มาหุ้มเก้าอี้ โดยได้นำทูลเกล้าถวายแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราช เจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และหมวกสไตล์ Gatsby เพื่อให้สินค้าเป็นที่น่าจดจำและสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ซึ่งจะไม่มุ่งเน้นเพียงแค่เครื่องนุ่งห่ม เพื่อเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ผ้าไหมอีรี่ และให้ การสนับสนุนการทอผ้าไหมอีรี่ นอกจากนั้นก็ได้ทราบข้อมูลว่าชาวบ้านในท้องถิ่นต้องการมีรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นการท าให้ชาวบ้านมีภาคภูมิใจที่ได้สืบทอดงานฝีมือ เพื่อทำให้ชาวบ้านมีแรงบันดาลใจและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น  จนกระทั่งมีความกระตือรือร้นที่จะหันกลับมาทอผ้าไหมมากขึ้น และพร้อมที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหมอีรี่ออกสู่ตลาดโลก โดยหวังว่าผ้าไหมอีรี่จะเป็นที่นิยมและมีผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์มากขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย