คุณค่าของการฝึกโยคะสมาธิตามแนวทางพุทธปรัชญา

Main Article Content

ดร.เสรี ศรีงาม
ดร.เสรี ศรีงาม
พระครูใบฏีกาหัสดี กิตตินนฺโท,ผศ.ดร.
ดร.เบญญาภา จิตมั่นคงภักดี

บทคัดย่อ

           การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาคุณค่าของการฝึกโยคะสมาธิ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ (1) เพื่อศึกษาแนวคิดคุณค่าของการฝึกโยคะสมาธิตามแนวทางพุทธปรัชญา (2) เพื่อศึกษากระบวนการฝึกโยคะสมาธิ เพื่อสงเสริมสุขภาพขององค์กรต้นแบบเชิงพุทธในสังคมไทย (3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์คุณค่าของการฝึกโยคะสมาธิ ตามแนวทางพุทธปรัชญากับการส่งเสริมสุขภาพ เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยค้นคว้าจากเอกสารหลัก พร้อมทั้งศึกษาทฤษฎีปัญหาความส าคัญจากตำราวิชาการและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ส ารวจข้อมูลสังเกตการณ์ผลการวิจัยพบว่า
           แนวคิดคุณค่าของการฝึกโยคะสมาธิตามแนวทางพุทธปรัชญา การฝึกโยคะเริ่มมีมาแต่ในประเทศอินเดียและแนวคิดคุณค่าของการฝึกโยคะนี้สืบทอดมาถึงปัจจุบัน โดยสำนักไร่เชิญตะวันเป็นการฝึกโยคะภาวนาและเป็นไปตามหลักการดำเนินชีวิตตามหลักพุทธปรัชญา
            กระบวนการฝึกโยคะสมาธิ มีหลายท่าและกระบวนการมีล าดับขั้นตอนที่ต้องเรียนรู้และวิธีการฝึกเพื่อส่งเสริมสุขภาพขององค์กรต้นแบบเชิงพุทธในสังคมไทย ลดปัญหาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บสุขภาพกาย สุขภาพจิตแข็งแรง และท าให้โยคะเป็นที่รู้จักและแพร่หลาย เพราะสามารถฝึกปฏิบัติได้ง่ายและสามารถเข้าถึงความสงบแห่งจิตได้
             วิเคราะห์คุณค่าของการฝึกโยคะสมาธิ ตามแนวทางพุทธปรัชญากับการส่งเสริมสุขภาพแนวคิดของโยคะมีกระบวนการที่หลากหลายและให้คุณค่าทางด้านร่างกายและจิตใจ ไร่เชิญตะวันของท่าน ว.วชิรเมธี ถือว่ามีบทบาทและเป็นผู้บุกเบิกโยคะภาวนาตามแนวทางพุทธปรัชญาได้เป็นอย่างดีที่จะส่งเสริมให้สุขภาพกายและจิตดีขึ้น และเป็นต้นแบบการฝึกโยคะที่ก่อให้เกิดสมาธิ จิตผ่อนคลายและสามารถปล่อยวางได้ในที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย