ความคิดเห็นของประชาชนต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงพิณ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

Main Article Content

เริงศักดิ์ นกอักษร
ทวีศักดิ์ ขุสุวรรณ
ธวัชชัย รังคะวงษ์
จตุรพิธ ผิวขำ
ชัยมงคล ศิริวารินทร์

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงพิณ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ความคิดเห็นของประชาชนต่อบทบาทในการเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงพิณ 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะความคิดเห็นของประชาชนต่อบทบาทในการเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงพิณ


ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงพิณ อำเภอเมือง  จังหวัดอุดรธานี กำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 389 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการศึกษา ความคิดเห็นของประชาชนต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงพิณในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน พบว่า ด้านเศรษฐกิจมีอันดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 3.86 (S.D. = 0.78) รองลงมาคือด้านสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76 (S.D. = 0.75) และอันดับสุดท้ายคือ ด้านการเมืองการปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.55 (S.D. = 0.79)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เชวง ยมจันทร์. (2551). บทบาทองค์การบริหารส่วนตำบลในการเสริมสร้าง ความเข้มแข็งของชุมชน ในอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์. ใน วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

โกวิทย์ พวงงาม. (2550). มิติใหม่การปกครองท้องถิ่น วิสัยทัศน์กระจายอำนาจ และการบริหารงานท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: เสมาธรรม.

ณพงศ์ นันทราทิพย์. (2550). บทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจ ของหมู่บ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่. ใน รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.