การสอนในพระพุทธศาสนา

Main Article Content

ผศ.ดร.เจษฎา มูลยาพอ

บทคัดย่อ

การสอนในพระพุทธศาสนา ลักษณะที่สำคัญประการหนึ่ง ก็คือพระอัจฉริยภาพด้านพระปัญญาคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า และด้วยความโดดเด่นของการนำเสนอธรรมอย่างแจ่มแจ้ง ไม่ง่ายและไม่อยากเกินไปที่ผู้ฟังเมื่อฟังแล้วที่สามารถเข้าใจได้ ด้วยความโดเด่นของการสอนของพระพุทธเจ้าในการแสดงธรรมโปรดคนที่ยังไม่มีศรัทธา และการสั่งสอนให้มีสติปัญญาแก่ผู้มีศรัทธา ทรงมีกุศโลบายเพื่อฝึกให้ผู้ถูกฝึกสามารถเข้าถึงได้อย่างคาดไม่ถึง นุ่มนวล จริงจัง รวมทั้งสั่งสอนวิธีต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและก่อให้เกิดกัลยาณมิตร อันแสดงถึงภาพแห่งพระมหากรุณาธอันยอดเยี่ยม

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กุลศิริ เจริญศุภกุล และคณะ. (2552). ควอนต้มกับดอกบัวการเดินทางสู่พรมแดนที่วิทยาศาสตร์และพุทธศาสนามาบรรจบ. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ภาพพิมพ์.

ธรรมสภา. (2551). อสีติมหาเถระสาวก 80 พระอรหันต์ชีวิตประวัติและคำสอนของพระเถระสาวาในสมัยพุทธกาล. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.

ภัทรพร สิริกาญจน. (2538). หน้าที่ของพระสงฆ์ตามพุทธบัญญัติแนวคิดและบทบาทของพระคำเขียน สุวณโณ ในการพัฒนาชุมชน. ใน งานวิจัยเสนอต่อสถาบันไทยคดีศึกษา. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร: นามนีบุ๊คล์พับลิเคชั่นส์.

สม สุจีรา. (2554). ไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น. (พิมพ์ครั้งที่ 77). กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์.

สุธี พงศ์ไพบูลย์. (2525). อุปกรณ์วรรณคดีพุทธศาสนาคู่มือพระปฐมสมโพธิกถา (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: บริษัทสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด.