เปรียบเทียบพุทธวิธีประกอบการสอนกับการตีความ แบบนิทานเปรียบเทียบ

Main Article Content

สุมณฑา อ่อนนุ่ม

บทคัดย่อ

พุทธวิธีประกอบการสอน เป็นอุบายวิธีในการสอนของพระพุทธเจ้า บางวิธีสอนอนุโลมตามจริตนิสัยของผู้ฟัง บางวิธีสอนขัดแย้งกับจริตนิสัยของผู้ฟัง โดยมุ่งการเข้าถึงธรรมเป็นสำคัญ นิทานเปรียบเทียบในพระพุทธศาสนาเถรวาท เป็นการยกเรื่องราวที่ผ่านไปแล้วมาเทียบเคียงกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้เห็นความเหมือนและความแตกต่างกับสิ่งที่ถูกเปรียบ เรียกว่า นิทานชาดก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความเลื่อมใสในคำสอน เป็นอุปนิสัยแก่การบรรลุธรรมในอนาคต และเพื่อเข้าถึงธรรมในระดับต่าง ๆ ส่วนการตีความนิทานเปรียบเทียบของนักปรัชญาและนักศาสนาทางฝ่ายตะวันตก เป็นการตีความเพื่อทำนามธรรมให้เป็นรูปธรรม     โดยการใช้วิธีอุปมาอุปไมย ใช้สัญลักษณ์แทน หรือใช้การเล่าเรื่องประกอบ มีวัตถุประสงค์    เพื่อหาเหตุผลรองรับความเชื่อในพระเจ้าให้มั่นคงยิ่งขึ้น และเป็นการเล่าและตีความจากเหล่าสาวกยุคหลัง ไม่ได้เป็นการเล่าเรื่องหรือตีความโดยศาสนา

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

คณะกรรมการแผนกตำรา มหามกุฎราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2540). พระธัมมปทัฏฐกถาแปล ภาค 6. (พิมพ์ครั้งที่ 13), กรุงเทพมหานคร: มหามกุฎราชวิทยาลัย.

คณะกรรมการแผนกตำรา มหามกุฎราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2550). พระธัมมปทัฏฐกถาแปล ภาค 5. กรุงเทพมหานคร: มหามกุฎราชวิทยาลัย.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2546). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 12), กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2526). พุทธวิธีในการสอน. (พิมพ์ครั้งที่ 18), กรุงเทพมหานคร: บริษัทพิมพ์สวยจํากัด.

พระมหากิจการ โชติปญฺโญ (ยุตพันธ์). (2542). การศึกษาพุทธวิธีให้การปรึกษาที่ปรากฏในพระสุตตันตปิฎก. ใน วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

รังษี สุทนต์. (2549). พุทธกิจ : กิจที่พระพุทธเจ้าทรงทำ คู่มือศึกษาเนื้อหาพระไตรปิฎกเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร: บริษัทนามีบุสค์ จำกัด.

วีรชาติ นิ่มอนงค์. (2522). การศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎีอรรถปริวรรตศาสตร์ในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท. ใน รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

อุทิศ ศิริวรรณ. (2530). ธรรมบทแปล ภาค 1. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์เลี่ยงเซียง.

อุทิศ ศิริวรรณ. (2530). ธรรมบทแปล ภาค 8. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์เลี่ยงเชียง.