เหม เวชกร : ศิลปินต้นแบบของไทย

ผู้แต่ง

  • วัฒนะ จูฑะวิภาต คณะศิลปะและการออกแบบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำสำคัญ:

ครูต้นแบบ, แสงเงา, ภาพลายเส้น, มิติ

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้ ผู้เขียนต้องการนำเสนอเกี่ยวกับผลงานของศิลปินชั้นครูของไทย“เหม เวชกร” เป็นศิลปินสำคัญในยุคศิลปะสมัยใหม่ของประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นบรมครูต้นแบบการทำงานด้วยจิตวิญญาณ มีผลงานแพร่หลายมากมายทั้งชุด พุทธประวัติและภาพวรรณคดี ซึ่งเป็นภาพที่มีความเป็นเอกภาพที่สวยงาม ด้วยน้ำหนัก แสงเงาชัดเจน สร้างบรรยากาศให้โดดเด่น มีมิติและมีลายเส้นประกอบภาพได้อย่างมีเอกลักษณ์“เหม เวชกร” เป็นทั้งนักเขียนหนังสือที่เขียนเล่าเรื่องด้วยภาพที่มีจังหวะผสานด้วยดนตรี มีบรรยากาศของอดีต และยังเป็นศิลปินวาดภาพลายเส้น ที่มีลักษณะทางกายภาพพิเศษเฉพาะตัวที่โดดเด่น สามารถวาดภาพออกมาได้อย่างกลมกลืน มีมิติด้วยน้ำหนัก แสงเงา และลายเส้นประกอบเน้นสร้างน้ำหนักให้เกิดจังหวะที่สวยงาม

References

คณะศิษย์ เหม เวชกร. (2512). อนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ นายเหม เวชกร. กรุงเทพฯ : (ไทยสัมพันธ์).

Artist Plagiarized French Photographer for Noked Sculpture,Court Rules. (2561, กุมภาพันธ์). https : //Petapixel.Com/2017/03/11/artist–plagiarized–French–photographer–naked–sculpture–court–rules

Inspiration in Visual Art : Where Do Artists Get Their ldea?. (2561, มกราคม). https://www.sophia.Org/tutorials/inspiration–in–visual–art–where–doartists–getthe

Learning Through Visuals visual imagery in the classroom. (2561, กุมภาพันธ์). https://www.Psychologytoday.Com/blog/get–psyched/201207/learning–through.Visuals

True ปลูกปัญญา. (2564, กุมภาพันธ์). Rembrandt van Rijn (แรมบรังด์) จิตรกรระดับโลก: https://www.trueplookpanya.com/learning/detail/25201

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-17