การใช้เทคโนโลยีระบบ Streaming เผยแพร่การแสดงหมอลำเพื่อสร้างรายได้ ในสถานการณ์โควิด 19

ผู้แต่ง

  • ฐพัชร์ ฤทธิ์ชัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
  • ศรินทิพย์ ดวนลี มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น

คำสำคัญ:

เทคโนโลยี, ระบบสตรีมมิ่ง, การเผยแพร, การแสดงหมอลำ

บทคัดย่อ

ทั่วโลกกำลังประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานะโรคโควิด 19 โรคที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ การควบคุมการแพร่ระบาดจึงเป็นวิธีการและแนวทางปฏิบัติที่ทุกคนต้องปฏิบัติร่วมกันเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของตนเอง เพราะการกระจายเชื้อของโรคโควิด 19 เกิดจากการ
สัมผัส และทางเดินหายใจ ดังนั้นนอกจากมาตรการที่คุ้มแล้ว อุปกรณ์ในการป้องกันตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ จึงเป็นการป้องกันโรคโควิด19 ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องปฏิบัติอย่างเคร่งคัด ด้วยข้อมูลเบื้องต้นที่กล่าวมา เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคระบาดนั้น มาตรการการควบคุมโรคที่ทุกประเทศใช้อยู่ขณะนี้จึงมุ่มเน้นควบคุมการรวมตัวหรือการรวมกลุ่มจัดกิจกรรม ควรงด หรือยกเลิก ยกตัวอย่างเช่น การลดการเดินทางการเข้าขออกพื้นที่การปิดสนามบิน การใช้มาตรการ Social distancing มีการปิดสถานที่ ปิดสถานการค้า และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ปิดเมือง ฯลฯ มาตรการเหล่านี้ย่อมมีผล กระทบไปถึงการชะงักงันของเศรษฐกิจการค้าการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ขณะเดียวกันทุกคนมีความกังวล และต้องดูแลปกป้องตัวเอง โดยมีการประชาสัมพันธ์แนะนำวิธีการกักตัวอยู่กับบ้าน หลายคนจึงไม่สามารถมาทำงานหาเลี้ยงชีพแบบปกติได้ ธุรกิจจำนวนมากต้องหยุดกิจการ หรือทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนทำให้ขาดรายได้มาจุนเจือครอบครัว ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยา แต่ประชาชนก็ยังเกิดความเครียดและปัญหาทางสุขภาพจิตตามมา และอีกกลุ่มอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมาตลอดระยะเวลา 2 ปี คือตั้งแต่ปี 2562-2564 กลุ่มอาชีพที่สร้างความบันเทิงนั้นคือ อาชีพหมอลำหรือ คณะหมอลำ เป็นการแสดงวงดนตรีพร้อมนักแสดงขนาดใหญ่ มีสมาชิกรวมงานแต่ละคณะกว่า400 คน แต่เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งในรูปแบบการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด เพื่อรายได้ในการเลี้ยงชีพคณะหมอลำได้นำเอาเทคโนโลยีระบบ Streaming มาใช้ในการถ่ายทอดสด หรือ บันทึกการแสดงเพื่อให้เข้าถึงผู้ชมในรูปแบบออนไลน์ การปรับตัวด้วยวิธีนี้เป็นการสร้างรายได้ชั่วคราว หากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 คลีคลายลงและผู้คนสามารถชีวิตได้ตามปกติดังเดิม

References

ยง ภูวรวรรณ. (2563). บทเรียนออนไลน์สำหรับนักเรียนและประชาชนเรื่องโรคโควิด-19

และระบาดวิทยา. กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

วราภรณ์ บันเทิงใจ, ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม. (2564). ผลกระทบต่ออาชีพหมอลำเรื่องต่อกลอนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19. วารสารบริหารการปกครอง (Governance Journal) ฉบับที่2 (กรกฎาคม-ธันวาคม). 140.

สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (HPP). (2563). ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในระดับโลกและในประเทศไทย. https://ddc.moph.go.th/uploads/publish/1177420210915075055.pdf

กรุงเทพธุรกิจ. คุณภาพชีวิตและคุณภาพสังคม. (2565 : 4 กุมภาพันธ์ 2565). https://www.bangkokbiznews.coท

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-17