นวัตกรรมการประดิษฐ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋ว

ผู้แต่ง

  • ยิ่งศักดิ์ ชุ่มเย็น คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คำสำคัญ:

นวัตกรรม, การประดิษฐ์, พวงกุญแจ, ไม้ฆ้องจิ๋ว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อสร้างนวัตกรรมการประดิษฐ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋ว 2) เพื่อการผลิตส่งเสริมรายได้ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพโดยกำหนดถอดแบบการศึกษาจากองค์ความรู้ของผู้วิจัย โดยมีประสบการณ์ตรงในด้านการสอนในสายวิชาชีพและเป็นผู้ผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์โดยตรง
ผลการวิจัยพบว่า การสร้างนวัตกรรมการประดิษฐ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋วเป็นการใช้ความรู้ และประสบการณ์ด้านความชำนาญของผู้วิจัยที่ได้สะสมองค์ความรู้มาเป็นระยะเวลา 14 ปี จึงเกิดแนวคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมไม้ฆ้องจิ๋วขึ้นเพื่อประกอบการเรียนการสอนในรายวิชากรรมวิธีประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทยและเพื่อออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ขั้นตอนวิธีการสร้างนวัตกรรมการประดิษฐ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋ว มีอยู่ 4 ขั้นตอน 1) เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการสร้างนวัตกรรมการประดิษฐ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋ว 2) ขั้นตอนในการกลึงก้านไม้ฆ้องจิ๋ว 3) ขั้นตอนในการกลึงหัวไม้ฆ้องจิ๋ว 4) ขั้นตอนในการสร้างนวัตกรรมการประดิษฐ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋ว เมื่อถ่ายทอดให้นักศึกษาเป็นผลสำเร็จ จึงนำให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน ได้ตรวจสอบความเหมาะสมของผลงานผลิตภัณฑ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋ว มีผลระดับความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์พวงกุญแจไม้ฆ้องจิ๋ว ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ส่วนในด้านสถานศึกษาและการลงสู่ชุมชนเพื่อถ่ายทอดนั้นจักทำในภายหลัง เพื่อสร้างฐานความรู้ความสามารถ ส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชนและสังคม

References

กิดานัน มลิทอง. (2543). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปติภาคย์ ปิ่นรอด. (2557). กลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษาสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา.

วิรุณ ตั้งเจริญ. (2539). ศิลปศึกษา. กรุงเทพฯ: โอเดียนสไตร์.

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ. (2554). สุดยอดนวัตกรรมไทย. สำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติ

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-17