อิทธิพลของเพลงลูกทุ่งที่ส่งผลต่อรูปแบบการแสดงลิเก

ผู้แต่ง

  • อัชฌายง ตรีสมุทร วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม

คำสำคัญ:

การแสดงลิเก, เพลงลูกทุ่ง, อิทธิพล

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของเพลงลูกทุ่งที่ส่งผลต่อรูปแบบการแสดงลิเก โดยทำการศึกษาจากเอกสาร การสัมภาษณ์สและการสังเกตแบบมีส่วนร่วมจากลิเกคณะศรราม น้ำเพชร ผลการศึกษาพบว่าการแสดงลิเกมีการนำเพลงลูกทุ่งมาประยุกต์ใช้3ลักษณะ คือ 1) การร้องเพลงลูกทุ่งก่อนการแสดงลิเก (ลิเกคอนเสิร์ต) เพื่อปรับเปลี่ยนตามความนิยมของผู้ชมที่มีความต้องการให้มีการร้องเพลงลูกทุ่ง 2)การร้องเพลงลูกทุ่งหลังการแสดงลิเก (ลิเกวิกและลิเกออนไลน์) เพื่อเป็นการแลกกับรางวัลจากผู้ชมและ 3) การนำเพลงลูกทุ่งมาประยุกต์ใช้กับรูปแบบการแสดงลิเกช่วงการออกแขก บางช่วงบางตอนของการดำเนินเรื่อง และการลาโรง เพื่อสนับสนุนอารมณ์ ความคิด และความรู้สึกของบทแสดง ซึ่งเพลงลูกทุ่งนี้มีทั้งเนื้อร้องของต้นฉบับและมีการประพันธ์ขึ้นใหม่ โดยการนำเพลงลูกทุ่งมาใช้เป็นแรงจูงใจให้ผู้ชมเกิดความประทับใจ และสนับสนุนให้การแสดงลิเกมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพลงลูกทุ่งจึงมีอิทธิพลต่อการแสดงลิเก เกิดการปรับตัวให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและยุคสมัย โดยคำนึงถึงผู้ชม ที่มีความประสงค์ได้รับความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจ และความสนุกสนานเพลิดเพลินผสมผสานไปพร้อมกับรูปแบบของลิเกอันเป็นจารีต

References

กลุ่มบริหารกองทุนและระดมทุน กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม. (2555). เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ นายบุญเลิศ นาจพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงส(ลิเก). กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

โชติกา ระโส. (2555). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.[ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ไทยประกันชีวิต. (2545). มหรสพไทย (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: จีเอ็ม แม็ก มีเดีย จำกัด

เบญจพร ดีขุนทด. (2551). ความหมายทางสังคมของลิเกท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง. วารสารไทยคดีศึกษา,l5(2), 91-140.

มณี เทพาชมพู. (2557).ค่านิยมของสังคมไทยจากความเปรียบเทียบในบทร้องลิเก.สวารสารศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่. 6(2),1-16.

รื่นฤทัย สัจจพันธุ์. (2553). ความรู้ทั่วไปทางภาษาไทย ตอน 3 วรรณคดีไทยส(พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์. (2559). ลิเก: การแสดงและการฝึกหัด. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Lovell, R. E., (1980). Adult Learning. New York: John Wiley and Sons

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-29