เฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนบนพื้นฐานของการเทียบเคียงและการคิดค้นใหม่ ของเฟอร์นิเจอร์สมัยราชวงศ์หมิงประเทศจีน

ผู้แต่ง

  • ญานบิน เฉิน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • รัฐไท พรเจริญ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ:

เฟอร์นิเจอร์ราชวงศ์หมิงเฟอร์นิเจอร์ราชวงศ์หมิง, เฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัย, การเทียบเคียงการเทียบเคียง, การคิดค้นใหม่

บทคัดย่อ

ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนในปัจุบัน สิ่งสำคัญอย่างยิ่งจะต้องสร้างภาพลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์ของจีนไปพร้อมกับการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมที่เจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์จีนจะเคียงคู่มากับประวัติศาสตร์และการตีความจากวัฒนธรรมจีน สำหรับบทความทางวิชาการนี้ ได้ถอดข้อมูลมาจากงานวิจัยเรื่อง The contemporary Chinese furniture design of Integration and symbiosis หรือแปลเป็นไทยคือเรื่อง การผสมผสานและสัญลักษณ์ของการออกแบบเครื่องเรือนจีนร่วมสมัย ซึ่งจะขอกล่าวถึงเนื้อหาเชิงบรรยายในแนวทางสามด้าน คือ ประการแรกการแนะนําบทบาทและลักษณะของเฟอร์นิเจอร์สมัยราชวงศ์หมิงประเทศจีนโดยสังเขป ประการที่สองคือการวิเคราะห์การออกแบบเชิงเปรียบเทียบของเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนบนพื้นฐานของเฟอร์นิเจอร์สมัยในราชวงศ์หมิงประเทศจีนจากแง่มุมของประโยชน์ใช้สอยในด้านการใช้งานรวมทั้งการเทียบเคียงเสนห์ของทางด้านรูปลักษณ์ ประการสุดท้ายคือ การวิเคราะห์การออกแบบการคิดค้นใหม่ของเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนจากภูมิหลังร่วมสมัย รวมทั้งวิธีการและวิธีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนเพื่อเทียบเคียงจากเฟอร์นิเจอร์ราชวงศ์หมิงของจีน

การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนเป็นภาพสะท้อนของอารยธรรมสังคมสมัยใหม่ของจีน แต่ยังเป็นส่วนสำคัญของการออกแบบสมัยใหม่ของจีนซึ่งตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของผู้คนผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง แต่ยังสะท้อนถึงวัสดุที่ใช้ผลิตไลฟ์สไตล์ของผู้คน ว่าจะมีการจัดการเทียบเคียงและการคิดค้นใหม่ของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนกับเฟอร์นิเจอร์แบบดั้งเดิมของจีนได้อย่างไร เป็นปัญหาที่ต้องศึกษาและแก้ไขในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยของจีนซึ่งมีความสำคัญทางทฤษฎีที่สำคัญและคุณค่าในทางปฏิบัติสำหรับการพัฒนาการออกแบบของจีน

ผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ได้ในสองประการจากการศึกษาคือ การเทียบเคียงนั่นคือ การซึมซับสาระสำคัญของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ราชวงศ์หมิงจีนในฟังก์ชั่นที่ใช้มนุษย์ใช้งานเป็นหลัก รวมทั้งเสน่ห์ของรูปแบบเป็นสาระสำคัญผ่านรูปแบบและความหมายของการถ่ายทอดความคิดโบราณและความรู้ทางวัฒนธรรมในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์จีนร่วมสมัย ส่วนที่สองคือการคิดค้นใหม่ซึ่งปรับรูปแบบการออกแบบเฟอร์นิเจอร์จีนร่วมสมัยบนพื้นฐานของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในราชวงศ์หมิงกับแนวคิดเรื่องความงามที่ใช้วัสดุไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ที่ใช้สร้าง

References

Anguo, Pu. (1998). Encyclopedia of Chinese Collection-Ming Furniture, M. Jinan: Shandong Science and Technology.

Daguang, Shi. (2003). Textual research on the value of Chinese classical furniture: chair volume, M. Shenyang: Liaohai Publishing House.

Hansen, Mark D. (1993). Engineering design for safety, J. American: Society of Safety Engineers, 38(10), 36-39.

Peter, Fiell. (2021). Contemporary Chinese furniture design: a new wave of creativity, M. Beijing United Publishing Company.

Postell, James. (2007). Furmiture Design, M. New Jersey: John Wiley & Sons Ine Hoboken.

Shixiang, Wang. (2010). Ming Furniture, M. Beijing : Sanlian Bookstore.

Wenbin, Li. (2001). Ergonomics of Interior and Furniture Design, M. Beijing: China Forestry.

Xiaohan, Li. (2008). Experience the interaction between design and use from the evolution of Ming furniture, J. Furniture.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-28