People’s Needs toward Social Inequality Solution Policy of Sa Kaeo Province Special Economic Zone

Authors

  • Pokkrong Manirojana Suan Sunandha Rajabhat University

Keywords:

ความต้องการของประชาชน ความเหลื่อมล้ำ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ธรรมาภิบาล

Abstract

วัตถุประสงค์ของการศึกษาในงานวิจัยเกี่ยวกับความต้องการของประชาชนที่มีต่อนโยบายการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว คือการศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินนโยบาย และศึกษาความสัมพันธ์ของปัญหาอุปสรรคกับการแก้ปัญหา รวมถึงการเข้าถึงทรัพยากรและบริการสาธารณะของภาครัฐ อันเกี่ยวข้องกับความเป็นธรรมในสังคมที่อยู่บนรากฐานของกรอบธรรมาภิบาล งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ 

จากผลการศึกษาพบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว ต้องเผชิญกับปัญหาการเข้าถึงทรัพยากรและบริการสาธารณะทางด้านสาธารณสุขเป็นอย่างมากอีกครั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพและมาตรฐานของการศึกษาในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ในขณะที่ประชาชนมีความเห็นพ้องต้องกันว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขาดความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงาน ไม่ให้ความสำคัญในการรับฟังปัญหาจากประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ยังขาดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนอย่างเช่นถนน ระบบน้ำประปา  ยังต้องการการพัฒนาอีกมาก

เมื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ของปัญหากับการแก้ปัญหาพบว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการได้รับการแก้ปัญหาตามกรอบธรรมาภิบาลซึ่งส่งผลต่อความเป็นธรรมในสังคมโดยมีความสัมพันธ์ในระดับสูงมากในทิศทางบวก (r = .972 p. = .000) แสดงให้เห็นว่าหากเจ้าหน้าที่รัฐแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำตามกรอบธรรมาภิบาลมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเกิดความเป็นธรรมได้สังคมมากเท่านั้น นอกจากนี้ความคาดหวังของประชาชน ส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบอาชีพที่หลากหลายในพื้นที่ให้มากขึ้น และประชาชนต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงภาคเอกชนในพื้นที่ ควรสำรวจความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับการทำโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการรับฟังปัญหาจากชาวบ้านอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นกว่าเดิม

Downloads

Published

2021-06-30