Thai Flower Design on Lady Bag by Silkscreen Printing Techniques

Main Article Content

Nion Dowcharoenporn
Piya Imsri
Rungtiwa Duangsuda

Abstract

This research aimed to design Thai floral patterns on women's bags from fabric and to study the product satisfaction of designing Thai floral patterns on women's bags from fabric using silk screen printing technique. Studying the information of Thai floral work, consisting of netting patterns, hand-wreathed malai patterns, Uba. Use the information obtained to design a graphic pattern, print it on the fabric and sew it into a women's bag. Product development that was creative and promotes the identity value of Thai floral work and to study the satisfaction of the target group with the results to produce women's bags made of fabric with silk screen printing techniques, totaling 50 people. Analyze the obtained data for percentages, mean values ​​and standard deviation values. It was found that bag products are beautiful and creative. The product is at the highest level. Consumers in choosing to buy bags from the shape and size that are suitable for use. at the highest level. The price of a suitable bag at 1,800 baht is at a high level.

Article Details

How to Cite
Dowcharoenporn, N., Imsri, P., & Duangsuda, R. (2022). Thai Flower Design on Lady Bag by Silkscreen Printing Techniques. RMUTP Research Journal Humanities and Social Sciences, 7(2), 21–32. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/rmutphuso/article/view/258927
Section
Research Articles

References

กชกร เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, ลลิตา แนะกระโทก และ อลิศา สาลีอาจ. (2559). การออกแบบกระเป๋าสตรีทรงคลัชจากผ้าพิมพ์ลายไทยโดยใช้เทคนิคแพทเวิร์ค. (โครงงานพิเศษสาขาเทคโนโลยีการจัดการสินค้าแฟชั่น). คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. กรุงเทพฯ.

จันทนา สุวรรณมาลี. (2533). มาลัย. กรุงเทพฯ. โอเดียนสโตร์.

นาตยา เสือเสน และ กาญจนา ชินรัตน์. (2553). การออกแบบตกแต่งกระเป่าสตรีโดยใช้เทคนิคการซ้อนด้วยเศษหนัง. (โครงงานพิเศษสาขาเทคโนโลยีการจัดการสินค้าแฟชั่น). คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. กรุงเทพฯ.

ปิยะนุช เอกปรีชาชาญ. (2561). การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยในการซื้อสินค้าประเภทกระเป๋าแฟชั่นสตรีผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภท Facebook และ Instagram ของประชากรเพศหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร. (สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล. กรุงเทพฯ.

พงศกร ชูชาติ. (2560). ไทยแลนด์ 4.0 กับพฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพมหานคร. สารศึกษาการพิมพ์.

พัฒนา เจริญสุข. (2550). ศิลปะมาลัยไทยประยุกต์สู่การออกแบบภายในศูนย์ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น. (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). สาขาวิชาการออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยศิลปากร. กรุงเทพฯ.

พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์. (2560). วัด-วัง ในพระราชประสงค์พระจอมเกล้าฯ. กรุงเทพฯ. มติชน.

มณีรัตน์ จันทนะผลิน. (2552). วิจิตรการกรองพวงมาลัย. กรุงเทพฯ. อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พลับลิชชิ่ง.

รัตนลักษณ์ ปัญจวุฒิพัฒน์. (2547). งานดอกไม้สดในวัฒนธรรมไทย. กรุงเทพฯ : เศรษฐ์ศิลป์.

วิเชียร จิระกรานนท์. (2529). การพิมพ์ซิลค์สกรีน. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ. ธีระการพิมพ์.

วิภาวดี พรมพุทธา. (2565). โครงการออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย โดยได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้เมืองเลย กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายชุมชนบ้านกกบก อ.วังสะพุง จ.เลย. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ (Proceedings) การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 23, 25 มีนาคม 2565 มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ศิริญญา อารยะจารุ. (2556). การศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมประเภทของใช้จากผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ โดยใช้แนวคิดในการออกแบบอย่างยั่งยืนกลุ่มทอผ้าลายโบราณบ้านทัพคล้าย จังหวัดอุทัยธานี. (ปริญญานิพนธ์มหาบัณฑิต). สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. กรุงเทพฯ.

สุธาสินีน์ บุรีคำพันธุ์ และธนธัส วิทยากรณ์. (2562). ศึกษางานประณีตศิลป์การจัดดอกไม้สด สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อการตกแต่ง. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 18(1), 209-219.

อุดมศักดิ์ สาริบุตร, (2550). การออกแบบเฟอร์นิเจอร์. กรุงเทพฯ. โอเดียนสโตร์

โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2556). จิตรกรรม. กรุงเทพฯ. ซีเอ็ดยูเคชั่น.