บทบาทของผู้ปกครองกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 (Role of Parents and Early Childhood Education Management in Schools Under The Nakhonpathom Primary Educational Service Area Office 1)

ผู้แต่ง

  • จริยา ทรงนิพิฐกุล (Jariya Songnipitkul) โรงเรียนวัดประชาราษฎร์บำรุง
  • สงวน อินทร์รักษ์ (Sangaun Inrak)

คำสำคัญ:

บทบาทของผู้ปกครอง, การจัดการศึกษาปฐมวัย

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) บทบาทของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 2) การจัดการศึกษาปฐมวัยตามหลักการของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้ปกครองกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ 1) ผู้บริหารงานฝ่ายวิชาการ และ 2) ผู้ปกครองเด็กระดับปฐมวัย รวมทั้งสิ้น จำนวน 162 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัย พบว่า 1) บทบาทของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก ดังนี้คือ การเป็นแบบอย่างที่ดี การมีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียนรู้ของเด็ก การป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ การมีส่วนร่วมในการกำหนดแผนพัฒนาสถานศึกษา และการอบรมเลี้ยงดู ส่วนด้านการเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ การสนับสนุนทรัพยากร และการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของสถานศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 2) การจัดการศึกษาตามหลักการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3) บทบาทของผู้ปกครองกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 มีความสัมพันธ์กันทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

เผยแพร่แล้ว

2020-07-15

ฉบับ

บท

บทความวิจัย