การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 4Ex2 ร่วมกับเทคนิคเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (The Development of Mathematics Problem Solving Using 4Ex2 Instructional Model with Games Technique for Sixth Grade Students)

ผู้แต่ง

  • ธาริณี ชื่นบาน (Tharinee Chuenban) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • สรัญญา จันทร์ชูสกุล (Saranya Chanchusakun)

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนรู้ 4Ex2 / เทคนิคเกม / ความสามารถในการแก้ปัญหา/ยุทธวิธีในการแก้ปัญหา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 4Ex2 ร่วมกับเทคนิคเกม 2) เพื่อศึกษายุทธวิธีการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ 4Ex2 ร่วมกับเทคนิคเกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านโป่งกระทิงบน อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้ 4Ex2 ร่วมกับเทคนิคเกมมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) การศึกษายุทธวิธีที่นักเรียนเลือกใช้ในการแก้ปัญหามากที่สุดคือ วิธีการเขียนสมการ การทำงานแบบย้อนกลับ การเขียนแผนภาพ และการคาดเดาคำตอบและตรวจสอบคำตอบ ตามลำดับ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ 4Ex2 ร่วมกับเทคนิคเกม มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมที่ระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทุกด้านมีระดับความพึงพอใจที่ระดับมาก

References

Boonruangnam, U. (2012). Development of mathematics games to promote mathematics learning on addition and subtraction of Prathom Suksa 3 students. Master of Education Thesis Program in Educational Elementary Graduate School Chiang Mai University. (in Thai)
Chaireag, P. (2008). A study of Learning Achievement and Mathematical Process Skills of Prathomsuksa 5 Students Using Mathematics Games with Small Group Activities.Master Thesis Program in Education Graduate School Thaksin University. (in Thai)
Chompoo, C. (2016). Results of Organizing mathematics learning activities 4Ex2 instructional model towards Mathematical concept and Mathematical reasoning ability of twelfth grade students. Master Thesis Program in Mathematics Teaching Graduate School Burapha University. (in Thai)
Jaipang, C. (2011). Mathematics teaching activities that choose strategies for problem solving.To enhance the ability to solve mathematical problems on functions for mathayomsuksa 4. Master Thesis Program in Mathematics Teaching Graduate School Burapha University. (in Thai)
Krongyard, T.(2013). Practice games for simple number addition and subtraction for Prathomsuksa 1 students. Master Thesis Program in Education Graduate School Rajamangala University of Technology Thanyaburi. (in Thai)
Lerkchaiyaphum, P. (2014). Effectiveness on Using Game-based Learning Approach for the 11th Grade in Student mathematics. Master Thesis Program in Education Department of mathematics Graduate School Silpakorn University. (in Thai)
Leeyawanich, R. (2013). Mathematics Teacher’s Handbook for Teaching Mathematics with Game. 2nd Edition. Bangkok: Chulalongkorn University Printing House. (in Thai)
Office of Academic Affairs and Educational Standards of Office of the Basic Education Commission.(2008).Indicators and courses according to the core curriculum of basic education 2008. Bangkok: The Agricultural Co-operative Federation of Thailand Printing Press. (in Thai)
Ponkwunchotica, S. (2011). Effects of organizing mathematics learning activities using 4E×2 instructional model on mathematical concept and problem solving ability of ninth grade students. Master Thesis Program in Mathematics Education Graduate School Chulalongkorn University. (in Thai)
Suwannabat, P. (2009). Learning skills for success in studying Mathematics, academic journal, 12(2): 66. (in Thai)
The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology. (2012). Learning Management Guide for Mathematics. Bangkok: Kurusapa Printing Ladphrao. (in Thai)
Marshall, J., Horton, C., & Smart. (2008). 4Ex2 Instructional Model: Uniting Three
Learning Constructs to Improve Praxis in Science and Mathematics
Classrooms. Research paper presented at Association of Science Teacher
Education (ASTE) international conference. St. Louis, MO.

เผยแพร่แล้ว

2020-07-15

ฉบับ

บท

บทความวิจัย