การพัฒนาการแนะแนวการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพทางศิลปะ ตามแนวเกมมิฟิเคชันทางออนไลน์

ผู้แต่ง

  • ณหทัย อริยวัฒน์วงศ์ สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • อินทิรา พรมพันธุ์ สาขาวิชาศิลปศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำสำคัญ:

แนะแนวการศึกษาต่อทางศิลปะ, แนะแนวการประกอบอาชีพทางศิลปะ, เกมมิฟิเคชัน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการแนะแนวการศึกษาต่อและประกอบอาชีพทางด้านศิลปะ
2) เพื่อพัฒนาการแนะแนวการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพทางศิลปะตามแนวเกมมิฟิเคชันทางออนไลน์ โดยเน้นการนำเสนอกระบวนการวิจัยในระยะที่ 2 คือ กิจกรรมแนะแนวที่ได้จากวิเคราะห์การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เชี่ยวชาญที่ประกอบอาชีพทางด้านศิลปะ จำนวน 24 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะแนว 1 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านเกมมิฟิเคชัน 1 ท่าน จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แนวทางการประกอบอาชีพศิลปะ แบบสัมภาษณ์การสร้างนวัตกรรมการแนะแนวการศึกษา และแบบสัมภาษณ์การใช้แนวคิดเกมมิฟิเคชันในนวัตกรรมการศึกษา โดยผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า การแนะแนวการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพทางศิลปะตามแนวเกมมิฟิเคชันทางออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความสนใจทางด้านศิลปะ ควรมี 4 กิจกรรม ดังนี้ 1. Find Myself  ใช้แบบประเมิน เพื่อให้ผู้เรียนได้ประเมินความเหมาะสมของตนเองกับสาขาด้านศิลปะ โดยใช้กลไกของเกมมิฟิเคชันในการขับเคลื่อนกิจกรรม  2. Based on True Storys ให้ข้อมูลเกี่ยวอาชีพทางด้านศิลปะแขนงต่าง ๆ 3. My Way in Art Careers ให้ผู้เรียนได้ศึกษาหลักสูตรทางด้านศิลปะในระดับมหาวิทยาลัย 4. Design your life in art careers ให้ผู้เรียนได้ตัดสินใจเลือกอาชีพและวางแผนการศึกษาในอนาคต

References

Amornrit, P. and Insaard, S. (2020). “Gamification in Distance Learning System Design” . ECT Journal 15(18): 33. [Online]. Retrieved October 2, 2019, from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/ectstou/article/view/225066/164551/. (in Thai)

Boonyananta, S. (2017). “Using of Online Social Network to Support Art Education for 4.0 Learners”. Journal of Education Studies 45(3): 221.

Caban-Piaskowska, K. (2019). Designing a Career Path of an Artist and a Designer – a Case Study. Przedsiębiorczość i Zarządzanie Journal 20(3.1): 7-19. [Online]. Retrieved November 2, 2020, from https://www.ceeol.com/search /article-detail?id=829139

Chusaengni, C. (2018). Gamification Learn to Play as a Game. [Online]. Retrieved October 9, 2019, from https://www.scimath.org/article-technology/item/8669-2018-09-11-08-06-48.

Creager, M and Deacon, M. (2012). “Trait and Factor, Developmental, Learning, andCognitive Theories” in Career Counseling : Foundation, Perspective, and Applications. (2nd). Chapter 2. New York : Routledge.

Geraint, L. (2015). Maintaining Online Engagement in E-Learning Through Games Based Learning and Gamification Techniques. [Online]. Retrieved April 19, 2020, from https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-3-319-19875-0_18.

Holland, J. L. (1959). “A Theory of Vocational Choice”. Journal of Counseling Psychology 6: 35-45.

Koffk, K. (1978). Encyclopedia of Social Sciences. New York : The Macmillan Company.

Lertbumrungchai, K. (2017). Gamification A World of Game-Driven Learning. [Online]. Retrieved October 18, 2019, from http://touchpoint.in.th/gamification/. (in Thai)

Office of the Basic Education Commission Ministry of Education. (2019). Guidance Development Plan and Guidance Activities Basic Education Level (2018-2022) According to The 20 Year National Strategic Plan (2018-2037). [Online]. Retrieved October 2, 2019, from http://www.guidestudent.obec.go.th/?p=1071. (in Thai)

Office of the National Economic and Social Development Board Prime Minister's Office. (2019). Economic Development and Nationality Plan, Vol. 12. Retrieved September 12, 2019, from https://drive.google.com/file/d/1VXj7xULoiyzJsNIOHo3zbkFNG5dntc0V/view.

(in Thai)

Parsons, F. (1909). Choosing a Vocation. Houghton Mifflin Co., Boston.

Siltrakul, V and Pathaphinyobun, A. (2001). Informal Education: From Lifelong Learning Concepts to Practices. Bangkok : Center for the Promotion of Informal Education, Department of Non-Formal Education. (in Thai)

Super, D. E. (1980). “A life-Span Life-Space Approach to Career Development”. Journal of Vocational Behavior 16(3): 282-298.

Wongarree, S. (2016). Guidance Principles. Udon Thani: Udon Thani Rajabhat University. (in Thai)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-03

ฉบับ

บท

บทความวิจัย