การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับเกม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผู้แต่ง

  • สิริกุล ยมจินดา สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • ศิริวรรณ วณิชวัฒนวรชัย ภาควิชาหลักสูตรและวิธีสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL, เกม, ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับเกม ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับเกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เป็นการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับเกม 2) แบบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับเกม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับเกม มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทุกด้านมีระดับความพึงพอใจที่ระดับมาก

References

Anderson, K. B. and Pingry, R. E. (1973). Problem-Solving in Mathematics. In The Learning of Mathematics: It’s Theory and Practices, 228. Washington, D.C.

Boocock, S. D. and Schild, E. O. (1981). Simulation and Evaluation in the Modern School. NewYork: David Mckay.

Boonjun, S. (2015). A Study of Mathematical Problem Solving Ability of Mathayomsuksa 5 Students on Laws of Sine and Cosine Learning by Using Metacognition Thinking Process. Master of Education Thesis Program in Mathematics Burapha University. (in Thai)

Laowreandee, W. (2017). Active learning Instructional Strategies for Thinking Development and Educational Improvement of the 21st Century. Nakorn Pathom :Phetkasem Printing Group. (in Thai)

Ministry of Education. (2017). Indicator and Basic Education Core Curriculum B.E.2559 (A.D.2008). Bangkok. Printing House of the Agricultural Cooperatives Association of Thailand. (in Thai)

Nillapun, M. (2015). Research Methodology in Education. Nakorn Pathom : Printing Silpakorn University. (in Thai)

Ogle, D. M. (1986). “K-W-L: A Teaching Model that Develop Active Reading of Expository Text.” The Reading Teacher 39: 564-570.

Phusamart, B. (2020). The Development of Ability to Solve Mathematical Problems by using

Learning Activities KWDL Technique of Grade 5 students. Master of Education Thesis Program in Curriculum and Instruction Facuty of Education Rajabhat Maha Sarakham University. (in Thai)

Pramot, P. (2018). Development of Mathematical Learning Activity Packages by using Cooperative Learning Coupled with Games to Enhance Learning Outcome and Desirable Mathematical Characteristics for Prathomsuksa 5 students. Master of Education Thesis Program in Curriculum and Instruction Facuty of Education Rajabhat Chiangmai University. (in Thai)

Sinluenam, N. (2018). The Development Blended Learning by KWDL Technique to Enhance the Mathmatics Process Skills for first Grade Students. Master of Education Thesis Program in Curriculum and Instruction Facuty of Education Silpakorn University. (in Thai)

Srisaad, B. (2010). Statistical Methods for Research, Volume 1 5th ed. Bangkok. Suwiriyasan. (in Thai)

The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology (IPST). (2008). Textbook Mathematics Department Primary 1 (P1). Bangkok. Office of the Walfare Promotion Commission for Teachers and Educational Personnel Printing. (in Thai)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-29