การพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวคิดสะตีมศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการสร้างนวัตกรรมบอร์ดเกมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

ผู้แต่ง

  • กัลยา จันทร์อ้น สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • วิสูตร โพธิ์เงิน ภาควิชาหลักสูตรและวิธีสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ:

สะตีมศึกษา, ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม, บอร์ดเกม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อทดลองใช้การจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 3.1) ความสามารถในการสร้างนวัตกรรมบอร์ดเกม 3.2) ผลการเรียนรู้ 3.3) ความคิดเห็นของนักเรียน และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุง
การจัดการเรียนรู้ฯ วิธีดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี ด้วยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณและวิธีการเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัยที่ลงเรียนชุมนุมนักเคมีรุ่นเยาว์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความสามารถในการสร้างนวัตกรรม 5) แบบวัดผลการเรียนรู้ และ 6) แบบประเมินความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

  1. การจัดการเรียนรู้ควรเริ่มจากการเล่นบอร์ดเกม เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ และนำไปสู่การออกแบบและสร้างบอร์ดเกม
  2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยรวมมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด
  3. การทดลองใช้ ดังนี้ 3.1) ผลการประเมินความสามารถในการสร้างนวัตกรรมบอร์ดเกมอยู่ในระดับดีมาก 3.2) ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 3.3) ความคิดเห็นของนักเรียนแสดงถึงความชื่นชอบการจัดการเรียนรู้
  4. แผนการจัดการเรียนรู้ ควรปรับปรุงแก้ไขในขั้นระบุปัญหา และขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหา

References

Chanintarapum, A. (2020). The Development of Instructional Model Base on STEAM to Enhance Technological Innovation Creativity Skills Of Secondary Students. [Doctoral of

dissertation]. Silpakorn University. (in Thai)

Charoenchanakit, N. (2022). The Guidelines for Developing Board Game to Promote Effective STEAM Instruction Design and Educational Board Game Design Canvas. Journal of Education Studies Chulalongkorn University, 50(4), 1-14. (in Thai)

Intavimolsri, S., Kaewdee, S., and Pattaradilokrat, S. (2019). Effects of Using the STEAM Education Approach in Biology on Scientific Creativity and Learning Achievement of Tenth Grade Students. Journal of Education Studies, Chulalongkorn University, 47(2), 410-429. (in Thai)

Issanapong, S., Chaiprasert, P., and Singlop, S. (2021). STEAM Education Approach On Learning Achievement Scientific Creativity And Attitude Toward Chemistry For Grade 10 Students.

MBU Education Journal : Faculty of Education Mahama, 9(1), 37-47. (in Thai)

Issarasena, W. (2016). Things to know about STEM Education (STEM Education). (1st ed.). Chulalongkorn University Press. (in Thai)

Khaemmanee, T. (2023). Teaching Science: Knowledge for Organizing an Effective Learning Process. (26th ed.). Chulalongkorn University Press. (in Thai)

Klaisang, J. (2017). Systematic Production and use of Media for Learning in the 21st. Chulalongkorn University Press. (in Thai)

Office of the Secretariat of Education Council Ministry of Education. (2017). National Education Plan 2017-2036. (1ST ed.). Phrik Wan Graphic Co.,Ltd. (in Thai)

Orapiriyakul, S. (2019). STEAM EDUCATION: Innovative Education Integrated into Learning Management. Journal of Research and Curriculum Development, 9(1), 1-16. (in Thai)

Po Negrn, W. (2017). STEAM, Arts for STEM Education: Improvement in Perception, Capacity and Inspiration for Children. Journal of Education Studies, 45(1), 320-334. (in Thai)

Preedakorn, A. (2014). DESIGN A BOARDGAME TO STUDY COLOURCIRCLE FOR STUDENTS IN

GRADE 6. [Masters’s thesis]. Srinakharinwirot University. (in Thai)

Promta, P. (2018). Development of STEAM Education Activityon "Chemical Bonding: Waterproof Cotton "To Enhance Creative Thinking And Innovation Skills For High School Students. [Masters’s thesis]. Srinakharinwirot University. (in Thai)

Riley, S. (2014,January 8). How to STEAM: The STEAM Process. http://educationcloset. com/steam/how-to-steam/.

Riley, S. (2016,December 2). 6 Steps to Creating a STEAM- Centered Classroom. http://educationcloset.com /steam/how-to-steam/.

Sankhom, A. (2023). The Development of Creativity and Innovation Skills and Attitude Towards Learning Management Based on STEAM Education of High School Students.

Western University Research Journal of Humanities and Social Science, 9(2), 237-250.

Sinthaphanon, S. (2008). Innovative Teaching and Learning to Develop the Quality of Youth. (2nd ed.). Printing House 9119 Technical Printing. (in Thai)

Suesat, P. (2020). The Development Of Learner's Development Activities Based On STEAM Education And Project Based Learning To Enhance Innovator And Poppet Creation For Junior High School Students. [Masters’s thesis]. Silpakorn University. (in Thai)

Testong, N. (2022). The Effective Of Science Learning Based On The STEAM Education To Promote The Ability Of Innovation And Attitude Towards Science. [Masters’s thesis]. Silpakorn University. (in Thai)

Tharvarayus, N. (2022). Constructiviam In Enhancign Englist Skills In Century 21st For Elementary School. Srinakharinwirot Academic Journal of Education, 23(1), 222-237. (in Thai)

The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology. (2014, March 5). Documents for organizing learning activities Know STEM. http://www.stemedthailand.org/wpcontent/ uploads/2015/03/Intro-to-STEM.pdf.

Wiboontanasarn, T. (2018). Development of STEAM Education Activity Package On Chemical Bond To Enhance 21st Century Skills On Learning And Innovation For High School.

[Masters’s thesis]. Srinakharinwirot University. (in Thai)

Wongyai, W., and Patphol, M. (2019). Developing Innovation Skills. (1ST ed.). Insane Center Curriculum and learning innovation. (in Thai)

Yakman, G. (2008, June 9). STEAM Education: An Overview of Creating a Model of Integrative Education. https://www.academia.edu/8113795/STEAM Education an overview of creating a model of integrative education

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-12-27