การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออก (Developing a Model of School Management Toward ASEAN Community for the Primary School Under the Primary Education Service Offices in Eastern Region)

ผู้แต่ง

  • ชลิต เพ็ชรรัตน์ (Chalit Petcharat)
  • สฏายุ ธีระวณิชตระกูล (Sadayu Theerawanichtrakul)

คำสำคัญ:

การพัฒนารูปแบบ/การบริหารสถานศึกษาเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน/โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออก ดำเนินการวิจัยโดย 1) พัฒนารูปแบบ 2) ทดลองและศึกษาผลการใช้รูปแบบ 3) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบโดยผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออก ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 318 คน จากประชากร 1,768 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสังเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน มี 4 องค์ประกอบ 13 ด้าน ได้แก่ การบริหารงานวิชาการ 5 ด้าน การบริหารงบประมาณ 1 ด้าน การบริหารงานบุคคล 3 ด้าน และการบริหารทั่วไป        4 ด้าน 2) ผลการใช้รูปแบบ สถานศึกษามีความพร้อมในการรองรับประชาคมอาเซียนทั้ง 4 องค์ประกอบ 3) ผลการประเมินรูปแบบมีความเหมาะสมในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.22 และมีความเป็นไปได้ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.08

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-03-02

ฉบับ

บท

บทความวิจัย