ผลการใช้กิจกรรมศิลปะตามแนวคิดอัตมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (Results of Using Art Activities in Accordance with the Self-Concept Idea to Promote Self-Esteem in Junior High School Students Having Defective Hearing)

Main Article Content

ชนิตา ทองวิไล (Chanita Tongvilai)
อภินภัศ จิตรกร (Apinpus Chitrakorn)

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมศิลปะตามแนวคิดอัตมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เปรียบเทียบทักษะศิลปะในรายวิชาศิลปะก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมศิลปะตามแนวคิดอัตมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมศิลปะ ตามแนวคิดอัตมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 


              กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม  จำนวน 13  คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้เป็นห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม


เครื่องมือในการวิจัย 1) แบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง  เพื่อสัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเอง 2) แผนการจัดกิจกรรม 3) แบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเอง 4) แบบประเมินทักษะศิลปะจากชิ้นงาน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน


ผลการวิจัย  พบว่า   1) ผลการเปรียบเทียบคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05  2) ผลการเปรียบเทียบทักษะทางศิลปะในรายวิชาศิลปะก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05  3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมศิลปะ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยรวมทุกด้าน (  = 4.27 )

Article Details

Section
บทความวิจัย