แนวปฏิบัติที่ดีในการส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ ในโรงเรียนประถมศึกษา (The Best Practice for Enhancing Mathematics Capability of Student toward International Competition in Primary School)

ผู้แต่ง

  • สายสุดา เตียเจริญ (Saisuda Tiacharoen)
  • นิจวดี เจริญเกียรติบวร (Nijvadee Jareankieatbovorn)

คำสำคัญ:

ความสามารถทางคณิตศาสตร์/ การแข่งขันระดับนานาชาติ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่  ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 6 คน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ จำนวน 6 คน และผู้ปกครอง จำนวน 6 คน ในโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่มีนักเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นผู้แทนนักเรียนไทยไปแข่งขันทางวิชาการระดับนานาชาติ วิชาคณิตศาสตร์ เป็นระยะเวลาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปีขึ้นไป โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง และใช้การวิเคราะห์เนื้อหาในการวิเคราะห์ข้อมูล

                ผลการวิจัยพบว่า แนวปฏิบัติที่ดีในการส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ ประกอบด้วย (1) ปัจจัยนำเข้า ได้แก่ นโยบายของโรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้  (2) ปัจจัยกระบวนการ ได้แก่ การพัฒนาบุคลากร การเงินและงบประมาณ การสร้างแรงจูงใจ การสรรหาและการคัดเลือกนักเรียน และการสร้างความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-03-02

ฉบับ

บท

บทความวิจัย