Social Behaviors of Game Casters’ Viewers: Case Study on Facebook Gaming, YouTube and Twitch in 2020
Keywords:
Game casters, Game casters’ viewers, Social BehaviorsAbstract
Game caster is a career that describes and presents game in its own way. With the growing number of viewers, viewers form a common group to view their game casters via online platforms, the gathering of which is complicated within the group as a new
emerging social group.This research focuses on 1) study of social behaviours of game casters’ viewers; 2) study of various factors resulting in the distinctive behaviours in terms of persuasion, conformity, compliance and obedience, via a survey research through online survey, in order to collect data from 979 game casters’ viewers via Facebook Gaming, YouTube and Twitch.
The outcome of the study shows that game casters’ viewers form social behaviours by following and watching their game caster’ game playing skills and techniques. Viewers who participate in the activities agree to observe and follow the rules set forth by game casters and fan club leaders. In addition, game casters’ viewers also donate money to game casters, and some buy gifts and make birthday signboards for their game casters at MRT and BTS. The last behaviour found in this study is that game casters’ viewers often provide moral support to game casters by sending comments, clicking likes, sending stickers to game casters. These social behaviours are driven by social influences and fan club theories, the general characteristics of which vary by gender, age, educational backgrounds.
References
Krungsri Plearn Plearn. (2563). รู้จัก Twitch แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งแห่งยุคเกมออนไลน์. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563, จาก https://www.krungsri.com/bank/th/plearnplearn/twitch%E0%B8%AA%E0
nomad609. (2562). รวม Game Caster ไทย+ทําไมถึงกลายเป็นอาชีพที่กําลังมาแรง. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563, จาก https://favforward.com/trend/55476.html
จุฑามณี ชาตะวราหะ. (2560). พฤติกรรมการเข้ารับชมการแคสเกมบนสังคมออนไลน์และทัศนคติต่อนักแคสเกมในเมืองไทย (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต). สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
จุฑารัตน์ เอื้ออํานวย. (2549). จิตวิทยาสังคม. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชวิน ส่งแสงโปร่งมณี. (2561). กระบวนการบริหารจัดการผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (Influencer) ของธุรกิจเกมออนไลน์: กรณีศึกษา เกม Garena Free Fire (วิทยานิพนธ์วารสารศาสตรบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ฐานเศรษฐกิจ. (2563). ภาพรวมตลาดเกมปี 2563. สืบค้นเมื่อ 29 เมษายน 2563, จาก https://www.thansettakij.com/infographic/928.
ฐิติวัสส์ ไกรนรา เดชรัตน์ โชติปทุมวรรณ และนันท์พงศ์ ปานทิม. (2559). ผลของการมีความรู้สึกร่วมในการเล่นเกมออนไลน์ ต่อพฤติกรรมช่วยเหลือและความก้าวร้าว. (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์บัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดวงพร บุญกมลสวัสดิ์. (2549). พฤติกรรมการชมฟุตบอลต่างประเทศผ่านสื่อโทรทัศน์ของแฟนบอลชาวไทย (วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ตะวันเศรษฐ์ เซ็นนันท์. (2549). พฤติกรรมและผลกระทบของการเสพติดเกมออนไลน์ ของกลุ่มผู้เล่นเกมในระดับนักเรียน นักศึกษา (วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทรรศนีย์ วงศ์บา. (2537). ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกลุ่ม ความเชื่ออํานาจภายใน – ภายนอกตนด้านสุขภาพ และการรับรู้ถึงความเสี่ยงต่อการเกิดโรค กับพฤติกรรมการป้องกันโรคเอดส์ของทหารเกณฑ์กองทัพภาคที่ 3 (วิทยานิพนธ์ปริญญาพยาบาลศาสตร์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ธนพัทธ์ เอมะบุตร. (2557). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเล่นเกมออนไลน์ของประชาชนในกรุงเทพมหานคร ปี 2558 (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจบัณฑิต). มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
เบญญาพัชร์ วันทอง. (2554). อิทธิพลทางสังคม. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563, จาก http://elearning.psru.ac.th/courses/270/%E
ปริญชาติ จรุงจิตรประชารมย์. (2553). การสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริง และการเรียนรู้ค่านิยมส่งเสริมสังคมจากภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นชุดมาสค์ไรเดอร์ของกลุ่มแฟนคลับ (วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พลพัต สาเลยยกานนท์. (2559). “แคสเตอร์”เล่นเกมสร้างเงิน อาชีพใหม่คนเจนแซด.สืบค้นเมื่อวันที่ 1เมษายน 2563, จากhttps://www.posttoday.com/economy/news/425818
พุตตาล ปราชญ์ศรีภูมิ. (2561). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจที่จะชมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สํานักงานราชบัณฑิตยสภา. (2554). พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ วันที่ 29 เมษายน 2563, จาก http://www.royin.go.th/dictionary/index.php
สํานักงานสถิติแห่งชาติ. (2561). การสํารวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในครัวเรือน พ ศ. 2561 (ไตรมาส4). สืบค้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563, จาก http://www.nso.go.th/sites/2014/DocLib13/%
สิทธิโชค วรานุสันติกูล. (2554). จิตวิทยาสังคม: ทฤษฎีและการประยุกต์. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
อธิคม ภูเก้าล้วน. (2560). คุณลักษณะและรูปแบบรายการของเกมแคสเตอร์ที่ประสบความสําเร็จในประเทศไทย:กรณีศึกษาแชนแนล Zbing z (วิทยานิพนธ์วารสารศาสตร์มหาบัณฑิต).มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
PPTV Online. (2562). เปิดใจ Xcrosz "นักแคสเกม" อาชีพที่สร้างรายได้จํานวนมากจากการพากย์เกม. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563, จาก https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%9F%E0%B9%8C%E0%B8%AA%
E0%B9%84%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B9%8C/39736
Twitch. (2563). คําแนะนําการ Cheer ด้วย Bits. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563, จาก https://help.twitch.tv/s/article/guide-to-cheering-with-bits?language=th
Admission Premium. (2560). Game caster. Retrieved 2 April 2020, from https://www.admissionpremium.com/adplanning/work?id=20170809190843cu1LSCp
Oxford University Press. (2563). Oxford English Dictionary. Retrieved 29 April 2020, from https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/