ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน

Main Article Content

สุรินทร์ดา มะลิสุวรรณ

บทคัดย่อ

  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ในการบริหารประเทศของทั้งสองประเทศในด้านสังคม วัฒนธรรม การเมือง และความมั่นคง รวมทั้งมิติทางเศรษฐกิจในช่วงปี 2553-2564 วิธีการศึกษาในงานวิจัยนี้ส่วนใหญ่จะเน้นการวิเคราะห์เชิงพรรณนา การวิจัยเชิงเอกสาร รวมทั้งข้อมูลเพิ่มเติม โดยข้อมูลจะถูกรวบรวมจากสถานทูตไทย ในกรุงปักกิ่ง และสถานทูตจีน ในประเทศไทย กระทรวงต่างประเทศในไทย ใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์และ ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน


  การค้นพบที่สำคัญของการวิจัยมีดังนี้:


  ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศในช่วง 47 ที่ผ่านมา (2518-2565) เป็นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีความใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ และการขยายความร่วมมือเชิงลึกทุกมิติในความสัมพันธ์การทูตระหว่างไทยและจีน แต่ในยุคสงครามเย็น เป็นยุคบุกเบิกผูกสัมพันธ์ระหว่างสองชาติก่อนการสถาปนาความสัมพันธ์การทูต แต่ผลจากความตึงเครียดของการเกิดสงครามเย็น ในที่สุดก็ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ


  หลังสงครามเย็นความสัมพันธ์ระหว่างไทย – จีนได้ก้าวสู่ยุคสมัยใหม่ โดยการสร้างสายสัมพันธ์ ไปในแบบความสัมพันธ์ทวิภาคี 2556 จีนกลายเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ไทย และเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ประเทศ (รองจากสหรัฐฯ) และเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 1 ของไทย ขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 13 ของจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ก้าวหน้าอย่างมากในทุกๆด้าน และไทยได้ตระหนักถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของจีนในเวทีโลกของภูมิภาคอาเซียน ได้รับการยกย่องซึ่งกันและกันอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในช่วงศตวรรษที่ 21 ขณะที่จีนกลายเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ดังนั้นความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศกำลังก้าวสู่ยุคใหม่โดยเฉพาะในด้านการค้าขาย ซึ่งได้รับการยกระดับเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจยุคใหม่ซึ่งเป็นหัวใจของความสัมพันธ์ไทย-จีน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีน-ไทย ในความสัมพันธ์ดังกล่าวมีความเข้มข้นขึ้นจากการบังคับใช้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน- จีน เมื่อ มกราคม 2553


  ขอบเขตของการศึกษาครอบคลุมความสัมพันธ์ระหว่างไทย – จีน ระยะเวลาตั้งแต่อดดีตจนถึง 2553 -2564 ในหลากหลายมิติเพื่อพัฒนาความร่วมมือและหาแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิจัย