ภูมิวิลาสินี : เครื่องเตือนใจให้สังคมอยู่ในพุทธโอวาท

Main Article Content

พระกฤษณุ ปญฺญาวชิโร (กาแก้วมิตรมาร)
ภัณฑิลา น้อยเจริญ
คิด วรุณดี

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคัมภีร์ภูมิวิลาสินี ว่าสามารถเป็นเครื่องเตือนใจให้สังคมอยู่ในพุทธโอวาทได้หรือไม่อย่างไร ผลการศึกษาพบว่า คัมภีร์ภูมิวิลาสินีสามารถเป็นเครื่องเตือนใจให้สังคมอยู่ในพุทธโอวาทได้จริง เพราะคัมภีร์ภูมิวิลาสินีนี้ สอนให้รับรู้ถึงผลกรรมที่ได้กระทำแล้ว ภพภูมิต่างๆ ที่มนุษย์ได้รับมาจากผลกรรมเก่าทั้งสิ้น หากสามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้ในสังคม ก็จะส่งผลให้สังคมนั้นประสบแต่ความสุขความเจริญ ยิ่งประชาชนระลึกถึงพุทธโอวาท 3 ด้วยการทำดี ไม่ทำชั่ว ทำจิตให้บริสุทธิ์ ก็จะยิ่งทำให้สังคมมีคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น ดังนั้น การปฏิบัติตนให้อยู่ในเบญจศีล เบญจธรรม จักทำให้เกิดมงคลแก่ชีวิต การสำนึกในบุญคุณของบิดามารดา ก็จักทำให้ชีวิตรุ่งเรืองมากขึ้น และการให้ทาน การรักษาศีลภาวนา ก็จักทำให้หลุดพ้นจากวัฏสงสารและให้ไปสู่ปรินิพพานได้ในที่สุด

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พร เสวิกุล. (2556). พระพุทธเจ้าสอน HOWTO. กรุงเทพมหานคร : พรีเมียร์เวิร์ค.

พระพรหมโมลี (วิลาศ ญาณวโร). (2543). ภูมิวิลาสินี. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ดอกหญ้า.

พระมหาปรม โอภาโส (กองคำ). (2541). “ศึกษาวิเคราะห์ศรัทธาชาวพุทธไทยในปัจจุบัน”. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. (ปรัชญา). บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ. 2541.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2534.

เสฐียรพงษ์ วรรณปก. (2558). สวนทางนิพพาน. กรุงเทพมหานคร : มติชน จำกัด.