การสอนในพระพุทธศาสนาเถรวาท

Main Article Content

ประยงค์ อ่อนตา

บทคัดย่อ

          การสอนในพระพุทธศาสนาเถรวาท ลักษณะที่สำคัญประการหนึ่ง ก็คือพระอัจฉริยภาพด้านพระปัญญาคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า และด้วยความโดดเด่นของการนำเสนอธรรมอย่างแจ่มแจ้ง ไม่ง่ายและไม่อยากเกินไปที่ผู้ฟังเมื่อฟังแล้วที่สามารถเข้าใจได้ เข้าความงามในเบื้องต้น ในท่ามกลางและความงามในที่สุด และความโดเด่นของการสอนของพระพุทธเจ้าในการแสดงธรรมโปรดคนที่ยังไม่มีศรัทธา และการสั่งสอนให้มีสติปัญญาแก่ผู้มีศรัทธา ทรงมีกุศโลบายเพื่อฝึกให้ผู้ถูกฝึกสามารถเข้าถึงได้อย่างคาดไม่ถึง นุ่มนวล จริงจัง รวมทั้งสั่งสอนวิธีต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและก่อให้เกิดกัลยาณมิตร อันแสดงถึงภาพแห่งพระมหากรุณาธอันยอดเยี่ยม ด้วยความอุดมและความเจริญสูงสุดในกุศลธรรมครั้งพุทธกาล ความทั้งความแตกต่างระหว่างวรรณะ ฐานะ ความเชื่อ การศึกษา ให้มีความคิดเห็นต่าง ๆ พระพุทธองค์ทรงใช้ความสามารถในการสมานความแตกต่างกันด้วยการยึดหลักธรรมและวินัยเป็นสำคัญ พระพุทธเจ้าทรงประกอบด้วยพระมหากรุณาธิคุณและพระปัญญาธิคุณ เพราะพระพุทธองค์สามารถแสดงธรรมแก่ผู้คนทุกระดับ ด้วยความหลากหลายของหลักธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดง เพื่อระดับจิตของผู้ได้สดับรับฟังทั้งคนที่ตกทุกได้อยากไร้ ทั้งคนเสียสติ และคนที่มีสติพร้อม เพื่อนำสู่ไปปฏิบัติจนเกิดมรรคผล และดัวยความหลากหลายของผู้ฟังที่มีหลายระดับ เช่นเดียวกัน จนมีการขอเข้าถึงพระองค์ว่าเป็นสรณะ ขอถึงพระรัตนตรัย และขอบรรพชา อุปสมบท พระพุทธองค์สามารถกำจัดช่องว่างและความแตกต่างด้วยสัจธรรม ด้วยการไม่ก่อให้เกิดระบบวรรณะ และในที่สุดพระพุทธองค์ทรงปรารถนาให้พรหมจรรย์ อันจะก่อให้เกิดความเจริญของพระพุทธศาสนาต่อไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ธรรมสภา. (ม.ป.ป.). อสีติมหาเถระสาวก 80 พระอรหันต์ชีวิตประวัติและคำสอนของพระเถระสาวาในสมัยพุทธกาล. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2538). ธรรมนูญชีวิต (พิมพ์ครั้งที่ ๑๗๗). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มูลนิธิพุทธธรรม.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2549). พุทธวิธีในการสอน. (พิมพ์ครั้งที่ 11). กรุงเทพมหานคร: บริษัท สหธรรมิก จำกัด.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย .

ราชบัณฑิตยสถาน. (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร: นามนีบุ๊คล์พับลิเคชั่นส์.

สุธี พงศ์ไพบูลย์. (2525). อุปกรณ์วรรณคดีพุทธศาสนาคู่มือพระปฐมสมโพธิกถา (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: บริษัทสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด.