การพัฒนาขีดสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรฝ่ายรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดระยองง

Main Article Content

ภาสกร อินทรารุณ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาขีดสมรรถนะของบุคลากรฝ่ายรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดระยอง 2) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะเหมาะสมกับตำแหน่งงานและภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ของนายช่างรังวัดในสังกัดฝ่ายรังวัดสำนักงานที่ดินจังหวัดระยอง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์กลุ่ม ใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วม ใช้ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 14 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง และวิเคราะห์ข้อมูลแบบเชิงเนื้อหาและพรรณนาความ


ผลการวิจัย 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาขีดสมรรถนะของบุคลากรฝ่ายรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดระยอง พบว่า สมรรถนะการทำงานของนายช่างรังวัดมีความรู้และทักษะในการทำงานค่อนข้างดี เนื่องจากในขั้นตอนการคัดเลือกเข้าทำงาน จะคัดเลือกโดยการทดสอบความรู้และให้แสดงความสามารถ แต่เมื่อได้บรรจุเข้าทำงานแล้ว และมีระยะเวลาในการปฏิบัติงานมากขึ้น อุปนิสัยส่วนตัวบางอย่างที่เปลี่ยนไปของนายช่างรังวัด ส่งผลให้แสดงพฤติกรรมการทำงานด้อยประสิทธิภาพลง ขาดความมุ่งมั่นในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ ความรู้ที่มีอยู่เดิมล้าสมัยไม่เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง 2) แนวทางในการพัฒนาบุคลากรให้มีขีดสมรรถนะเหมาะสมกับตำแหน่งงานและภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ของบุคลากรฝ่ายรังวัดสำนักงานที่ดินจังหวัดระยอง พบว่า ควรให้บุคลากรมีโอกาสนำเสนอแนวทางปรับปรุงการทำงาน จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของแต่ละประเภทงาน ส่งเสริมให้นายช่างรังวัดได้รับการพัฒนาขีดสมรรถนะด้านทักษะและความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ ให้มีการจัดทำโครงการพัฒนาตามที่ตนเองต้องการจะส่งผลให้นายช่างรังวัดมีพฤติกรรมการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เอกสารอ้างอิง

จิรประภา อัครบวร. (2549). สร้างคนสร้างผลงาน. กรุงเทพมหานคร : ก.พลพิมพ์.

ชูชัย สมิทธิไกร. (2550). การสรรหา การคัดเลือก และการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ประพันธ์ เกิดสุขนิรันดร. (2551). ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะและความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานฝ่ายผลิต กรณีศึกษาบริษัท พีเค จำกัด (ชื่อสมมติ) ที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง. ใน วิทยานิพนธ์ปริญญาการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. มหาวิทยาลัยบูรพา.

พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562. (2562). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 136 ตอนที่ 43 ก หน้า 1-4 (5 เมษายน 2562).

ศุภชัย ยาวะประภาษ. (2548). การบริหารงานบุคคลภาครัฐไทย : กระแสใหม่และสิ่งท้าทาย. กรุงเทพมหานคร : จุดทอง.

Boyatzis, R.E. (1982). The competent manager. New York : McGraw-Hill.

Spencer, M. & Spencer, M.S. (1993). Competence at work : Models for superiors performance. New York : John Wiley & Sons.