ปัญหาและอุปสรรคการออกโฉนดที่ดินศึกษากรณีการออกโฉนดที่ดิน ในเขตพื้นที่จังหวัดหนองคาย

Main Article Content

นที นิลเกตุ
เพิ่ม หลวงแก้ว

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคจากกฎหมายเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดหนองคาย 2) เพื่อศึกษาหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการออกโฉนดที่ดิน 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการออกโฉนดที่ดิน 4) เพื่อศึกษาแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชน การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ประมวลกฎหมายที่ดิน ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ กฎหมายว่าด้วยการจัดที่ดิน เป็นต้น


          ผลการวิจัยพบว่า ประชาชนผู้ได้ยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากที่ดินในพื้นที่ศึกษาเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับทับซ้อนกัน และการขอออกโฉนดที่ดินในแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และไม่เป็นธรรมกับประชาชนผู้มีรายได้น้อย เมื่อนำหลักเกณฑ์และวิธีการมาใช้      ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน การห้ามออกโฉนดที่ดินตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เมื่อกฎหมายไม่เปิดช่องให้ออกโฉนดให้แก่ประชาชนได้ เนื่องจากมีกฎหมายและระเบียบวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดินที่ซับซ้อนมากขึ้น เป็นการเพิ่มภาระในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ ทั้งทางแพ่งอาญาและวินัย ซึ่งไม่เป็นธรรมทั้งต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชน จึงเสนอแนะว่า ควรแก้ไขกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและมีความความซับซ้อน ให้มีความสอดคล้องสัมพันธ์กัน และมีจุดมุ่งหมายไปในทางเดียวแบบบูรณาการ ควรมีการปรับปรุงขั้นตอนในการออกโฉนดที่ดินให้รวดเร็วกระชับ มีความยืดหยุ่นและกำหนดระยะเวลาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เอกสารอ้างอิง

กฎกระทรวงฉบับที่ 43. (2537). ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497. ราชกิจานุเบกษา เล่มที่ 111 ตอนที่ 12ก (1 เมษายน 2537).

แก้วใจ จินดา. (2554). ปัญหาการออกโฉนดที่ดินตามมาตรา 58 ตรี แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน. ใน การศึกษาค้นคว้านิติศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอกกฎหมายมหาชน สาขานิติศสตร์. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช.

จังหวัดหนองคาย. (2561). สภาพภูมิประเทศของจังหวัดหนองคาย. เรียกใช้เมื่อ 9 ธันวาคม 2563 จาก http://www.wikipedia.org

จิรารัตน์ สว่าง และคณะ. (2563). ปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินเฉพาะรายตามมาตรา 59 และ 59 ทวิ. วารสารปัญญาปณิธาน, 5(1), 228-241.

ฉันชัย เดชณัฐวุฒิ และคณะ. (2561). ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการตามกระบวนการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์จากหลักฐาน ส.ค.1 ตามมาตรา 8. ใน เอกสารวิจัยการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานที่ดินระดับสูง. โรงเรียนนักบริหารงานที่ดินระดับสูง กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย.

ชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม. (2560-2561). แนวทางการป้องกันการทุจริตด้านการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน. การวิจัยหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 60, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร.

ไชยา วิสุทธิปราณี. (2552). ปัญหากฎหมายการออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ.2537). ใน วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี จังหวัดชลบุรี.

รัฐชัย สาทรกิจ. (2560). ปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการครอบครองที่ดินเพื่อใช้ทำกินในพื้นที่ป่า. ใน วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ ปรีดี พนมยงค์. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

วัลลภ นาคบัว. (2540). ปัญหาบางประการเกี่ยวกับการออกหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน. ใน วิทยานิพนธ์นิติศาสตร์มหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วิชญ์ธรรมนาถ สุวรรณโกตา. (2556). ปัญหาและอุปสรรคของการออกโฉนดที่ดินในจังหวัดภูเก็ต. หลักการอบรมอบรมหลักสูตรผู้พิพากษาผู้พิพากษาในศาลชั้นต้น รุ่นที่ 11. สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการ.

ศศิวิมล ปินใจ. (2559). ปัญหาการนำหลักฐานการแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) มาออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย. ใน วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายเอกชน. คณะนิติศาสตร์. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์. (2547). ปัญหาการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่กรมที่ดินในการออกโฉนดที่ดินปัญหาพิเศษ. ใน วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขานโยบายสาธารณะวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ. มหาวิทยาลัยบูรพา.