การวิเคราะห์พื้นที่เหมาะสมในการปลูกทุเรียนโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

Main Article Content

สุภาสพงษ์ รู้ทำนอง

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

            การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์พื้นที่เหมาะสมในการปลูกทุเรียน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ วิธีการสร้างแบบจำลองดัชนี มีตัวเกณฑ์วิเคราะห์ 7 ตัว เรียงตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ ความเหมาะสมของดินในการปลูกทุเรียน เนื้อดิน การระบายน้ำของเนื้อดิน อุณหภูมิ การใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปกคลุมดิน เขตชลประทาน และพื้นที่น้ำท่วม ผลการศึกษา พบว่า เมื่อคำนวณจากพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่ส่วนใหญ่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าไม้ (ร้อยละ 75.35) อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาเฉพาะพื้นที่มีศักยภาพการเกษตร พบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่มีความเหมาะสมระดับมาก (ร้อยละ 53.12) รองลงมา ได้แก่ ปานกลาง (ร้อยละ 20.53) ไม่เหมาะสม (ร้อยละ  16.61) และน้อย (ร้อยละ 9.74) ตามลำดับ โดยพื้นที่เหมาะสมจะอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแต่ละตำบล ซึ่งตำบลคลองลานพัฒนามีภาพรวมของความเหมาะสมมากกว่าตำบลอื่น ทั้งนี้ มีหมู่บ้านที่ควรสนับสนุนระดับมากร้อยละ 36.76 ผลการวิเคราะห์ดังกล่าว จะถูกนำไปบูรณาการกับข้อมูลเชิงนโยบายและข้อเสนอแนะอื่น ๆ เพื่อนำไปสู่แนวทางการสนับสนุนการปลูกทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่มูลค่าสูงของชุมชนต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. (2562). ชั้นข้อมูลระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์กรมพัฒนาที่ดิน. สำนักสำรวจดินและวาง แผนการใช้ที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.

โครงการชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร. (2560). ชั้นข้อมูลระบบสารสนเทศ ภูมิศาสตร์โครงการชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร. โครงการชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร.

นุชนภางค์ สุวรรณเทน และ อมรรัตน์ สระเพ็ชร. (2564). การประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อศึกษาการเพิ่มขึ้นของการใช้ที่ดินปลูกทุเรียนและแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่ปลูกทุเรียนในพื้นที่เหมาะสมปานกลาง (S2) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. กองนโยบายและแผนการใช้ที่ดิน.

ศักดิ์ดา หอมหวน และคณะ. (2558). การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์วิเคราะห์หาพื้นที่เหมาะสมสำหรับปลูกยางพารา: กรณีศึกษาจังหวัด ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี นครสวรรค์. สถานภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (ภาคเหนือตอนล่าง) มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนล่าง กรมชลประทาน. (2565). ข้อมูลสภาพอากาศ. สืบค้นเมื่อ 15 มกราคม 2565, จาก http:// www.hydro-2.com/.

สุภาสพงษ์ รู้ทำนอง. (2563). การส่งเสริมกระบวนการผลิตมันสำปะหลัง สะอาดเพื่อเพิ่มมูลค่า ด้วยการประยุกต์ใช้ภูมิสารสนเทศและการพัฒนาชุดองค์ความรู้สู่เกษตรกร จังหวัดกำแพงเพชร. สักทอง : วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (สทมส.), 26(4),86-105.

สุภาสพงษ์ รู้ทำนอง. (2564). การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์. กำแพงเพชร: มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ. (2552). ตำราเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ.

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ. (2564). Thailand Flood Monitoring System. สืบค้นเมื่อ 15 มกราคม 2564, จาก https://flood. gistda.or.th/.