ความจริงของวัตถุ : ภาพ และการสร้างความหมาย

ผู้แต่ง

  • นรากร สิทธิเทศ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุร

คำสำคัญ:

ความจริง, ภววิทยาเชิงวัตถุ, สัญศาสตร์, การสื่อความด้วยภาพ

บทคัดย่อ

งานสร้างสรรค์ชุด “ความจริงของวัตถุ : ภาพ และการสร้างความหมาย” เป็นการพยายามเข้าถึงสิ่งที่เรียกว่า “ความจริง” ในบริบทของโลกร่วมสมัย ที่ผ่านการละทิ้งกรอบคิดที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และความคิดแบบทวินิยม (dualism) เป็นกระบวนการทำความเข้าใจว่าโลกถูกประกอบสร้างขึ้นจากสิ่งต่าง ๆ อย่างไรโดยไม่ได้เอามนุษย์เป็นศูนย์กลางของการมองดังเช่นความคิดแบบอภิปรัชญาที่มีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ แต่เป็นการมองสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏอย่างเท่าเทียมผ่านภววิทยาของสิ่งเหล่านั้นเอง ในมุมมองนี้ทุกสรรพสิ่งนั้นจึงมีรูปแบบที่ไม่ตายตัว มีความหลากหลาย ไม่มีจุดศูนย์กลางความจริงเป็นสิ่งสัมพัทธ์ ทุกสรรพสิ่งเป็นเพียงปรากฏการณ์และระดับของความสัมพันธ์ ที่ดำรงอยู่อย่างเท่าเทียมกันในโลกของวัตถุ และมนุษย์ไม่ได้เป็นประธาน (Subject) อีกต่อไป ซึ่ง(อาจ)นำไปสู่ความเข้าใจที่ว่า ความจริงเป็นของทุกคน และเรียนรู้ที่จะยอมรับความจริงอื่นที่ไม่ใช่ของตนเอง

ปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นปัจจัยที่นำไปสู่กระบวนการสร้างความหมายในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม เพื่อตั้งคำถามถึงสิ่งที่เรียกว่า “ความจริง” ในสภาวะร่วมสมัย ผ่านความงดงามของงานจิตรกรรมในเชิงกวีด้วยการวาดภาพวัตถุต่างๆซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากแนวคิด “ภววิทยาเชิงวัตถุ” เพื่อสะท้อนให้เห็นความจริงของสิ่งที่เรียกว่า “ความจริง” และความสำคัญของกระบวนการการสร้างความหมายและการตีความที่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์ของปัจเจกบุคคลในงานจิตรกรรมร่วมสมัย

References

เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2563). OOO เบื้องต้นสำหรับอ่านจบได้ใน 1 ชั่วโมง. ห้างหุ้นส่วนจำกัด อิลลูมิเนชันส์ เอดิชันส์.

กัตติง, แกรี. (2557). ฟูโกต์ : ความรู้ฉบับพกพา. โอเพ่นเวิล์ดส พับลิชชิ่ง เฮาส์.

ดร.นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2564). ภววิทยาวัตถุ (Object-oriented ontology). สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566. จากเวปไซต์: https://www.sac.or.th/portal/th/article/detail/287

บาร์ตส์, โรล็องด์. (2555). มายาคติ : สรรนิพนธ์จาก Mythologies / Roland Barthes ; แปลจากภาษาฝรั่งเศส โดย วรรณพิมล อังคศิริสรรพ. (พิมพ์ครั้งที่ 5). โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.

พิพัฒน์ พสุธารชาติ. (2553). ความจริงในภาพวาด. กรุงเทพฯ : วิภาษา.

วิทวัส ทองเขียว. (2559). มายาคติแห่งอำนาจในสังคมไทย (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีนิพนธ์, มหาวิทยาลัยศิลปากร). Sure. http://www.sure.su.ac.th/xmlui/handle/123456789/14482

Bell, Julian. (1997). What is Painting?. Thames & Hudson.

Berger, John. (1972). Ways of seeing. British Broadcasting Crop. And Penguin Books

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-29