วิเคราะห์ดนตรีนมัสการจากผลงานชุด Jazz Mass โดยไอก์ สเติร์ม

ผู้แต่ง

  • ต้นวงศ์ หมั่นผจง คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ:

วิเคราะห์บทเพลง, เพลงแจ๊ส, เพลงนมัสการ, ไอก์ สเติร์ม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค้นคว้าเทคนิคและวิเคราะห์บทเพลงแจ๊สเพื่อการนมัสการจากผลงานชุด Jazz Mass ของไอก์ สเติร์ม ซึ่งประกอบไปด้วย เพลง Kyrie เพลง Gloria เพลง Just as I am เพลง Sanctus เพลง Our Father เพลง Agnus Dei และเพลง Shine รวมทั้งสิ้น 7 เพลง

ผลการวิเคราะห์พบว่า แนวคิด เทคนิค หรือองค์ประกอบสำคัญในการประพันธ์บทเพลงนมัสการจากผลงานชุด Jazz Mass ของไอก์ สเติร์ม ได้แก่ 1) โมดเพื่อสร้างความรู้สึกสว่างและมืดหม่นซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก มาเรีย ชไนเดอร์ 2) การใช้คอร์ด Major # 11 3) การซ้ำทำนองเพื่อใช้ในการบรรเลงเป็นพื้นหลังของบทเพลง 4) การเปลี่ยนกุญแจเสียง 5) การใช้กลุ่มเครื่องสายในการสร้างพื้นหลังที่หลากหลายเพื่อสร้างบรรยากาศต่าง ๆ 6) การเปลี่ยนลักษณะวงอย่างรวดเร็ว 7) การใช้การบรรเลงคีตปฏิภาณ และ 8) การใช้กลุ่มโน้ตเพเดิล

References

คมสันต์ วงค์วรรณ์. (2553). ดนตรีตะวันตก. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมาคมพระคริสตธรรมไทย. (2562). พระคริสตธรรมคัมภีร์. (พิมพ์ครั้งที่ 31). สมาคมพระคริสตธรรมไทย.

Boschman, N. (2001, November 14). Then Sings My Soul: Towards a Theology of Jazz in Christian Worship. [Unpublished manuscript]. Department of Art in Christian Studies, Regent College.

Frank, T. (1993). Jazz A History. (2nd ed.) Courier.

Hopkins, M. (2013, March 14). God’s Love Supreme: The Arrival of Jazz as Christian Worship Music. https://www.theatlantic.com/entertainment/archive/2013/03/gods-lovesupreme-the-arrival-of-jazz-as-christian-worship-music/273898/

Steinmetz, U. (2016). A (very brief) History of Jazz and Church. https://www.bluechurch.ch/research/history/a-history-of-jazz-and-church

Versace, A. (2013). The Evolution of Sacred Jazz as Reflected in the Music of Mary Lou Williams, Duke Ellington, John Coltrane and Recognized Contemporary Sacred Jazz Artists. [Master’s thesis]. Unversity of Miami Library.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30