การวิจัยละครสร้างสรรค์ในประเทศไทย สู่แนวทางการพัฒนาโมเดล ละครสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการความขัดแย้งของเยาวชน ในสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน
คำสำคัญ:
วิจัยละครสร้างสรรค์6-SCD, การจัดการความขัดแย้ง, เยาวชน, 9CM-CDL โมเดล, สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนบทคัดย่อ
บทความวิชาการฉบับนี้เป็นการนำเสนอองค์ความรู้เกี่ยวกับละครสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ทศวรรษที่ 1920 ถือเป็นยุคแรกที่นักการศึกษาในสหรัฐอเมริกาได้ริเริ่มนำแนวคิดการศึกษามาใช้ร่วมกับกระบวนการละครภายในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ โดยแก่นแท้ของละครสร้างสรรค์มิได้มุ่งเน้นความบันเทิงแก่ผู้ชม แต่เป็นละครในรูปแบบของกิจกรรมที่มุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมละครเป็นสำคัญ ที่ผ่านมามีงานวิจัยละครสร้างสรรค์ในประเทศไทยจำนวน 32 เรื่อง สะท้อนให้เห็นว่านักการละครสร้างสรรค์ในประเทศไทยได้ใช้ละครสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเด็กและเยาวชนได้หลากหลายมิติทั้งทางด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย ซึ่งถือว่าเป็นองค์ความรู้ที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของการใช้ละครสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในบริบทสังคมไทย นำไปสู่แนวทางการพัฒนา 9CM-CDL Model เพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการความขัดแย้งของเยาวชนในสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ที่ผสมผสานองค์ความรู้ด้านทักษะการจัดการความขัดแย้งอย่างสันติวิธี จำนวน 9 เทคนิค ได้แก่ ทักษะการเจรจาไกล่เกลี่ยโดยคนกลาง ทักษะการเจราจาต่อรอง ทักษะการใช้อนุญาโตตุลาการ ทักษะการนิติบัญญัติ ทักษะการเจรจาไกล่เกลี่ยข้ามวัฒนธรรม ทักษะการสานเสวนา ทักษะการไต่สวน ทักษะไม่ใช้ความร่วมมือ และทักษะการอารยะขัดขืน ประกอบเข้ากับองค์ความรู้ด้านละครสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการวิจัยละครสร้างสรรค์แบบ 6-SCD โมเดลนี้เป็นองค์ความรู้ที่พัฒนาขึ้นผ่านการวิจัยละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการความขัดแย้งของเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
References
กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน. (2565). รายงานสถิติคดีประจำปี 2565. กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน. https://www.djop.go.th/navigations/รายงานสถิติคดีประจำปี
กระทรวงศึกษาธิการ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545. กรุงเทพฯ: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.
ธนสิน ชุตินธรานนท์. (2560). ละครการศึกษาในสังคมตะวันตกและสังคมไทย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 37(4), 195-207.
ปาริชาติจึงวิวัฒนาภรณ์. (2547). ละครสร้างสรรค์สำหรับเด็ก. กรุงเทพฯ: พัฒนาคุณภาพวิชาการ(พว.) จำกัด.
พรรัตน์ ดำรุง. (2547). การละครสำหรับเยาวชน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์.
สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. (2555). เด็กสถานพินิจฯยกพวกตีกันเจ็บกว่า 45 ราย กรุงเทพฯ: บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด. https://www.sanook.com/news/1107267/.
สมิทธิรักษ์ จันทรักษ์. (2557). การพัฒนารูปแบบการสอนสันติศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาไทย.[วิทยานิพนธ์ดุษฏีบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ. (2561). การจัดการความขัดแย้ง ความรู้เบื้องต้นและกรณีศึกษา. สงขลา:พี. ซี พริ้นติ้ง.
สุชา จันทร์เอม (2522). ปัญหาการกระทำความผิดของเด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ไทยรัฐ. (2559, 8 ตุลาคม).โจ๋สถานพินิจฯสงขลา ยกพวกตีกันเจ็บ 15 ราย เหตุเขม่นเพื่อนต่างถิ่น. กรุงเทพฯ: บริษัท วัชรพล https://www.thairath.co.th/news/local/south/747557
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2023 วารสารศิลปกรรมศาสตร์วิชาการ วิจัย และงานสร้างสรรค์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.