ภาพสะท้อนมหรสพเชิงสัญญะในงานจิตรกรรม

ผู้แต่ง

  • ณัฐิวุฒิ พวงพี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • ลี จียอน มหาวิทยาลัยทงกุก ประเทศเกาหลี

DOI:

https://doi.org/10.60101/faraa.2024.270059

คำสำคัญ:

มหรสพเชิงสัญญะ, ปรากฏการณ์วิทยา, รูปธรรม, นามธรรม, สาระสำคัญ, จิตสำนึก, ประสบการณ์, สัญญะ, จารีตนิยม, มนุษยนิยมสมัยใหม่

บทคัดย่อ

การสร้างสรรค์ผลงานในโครงการชุด ภาพสะท้อนมหรสพเชิงสัญญะในงานจิตรกรรม เป็นโครงการพัฒนาผลงานศิลปะ นำเสนอแนวคิดความจริงในหลักปรัชญาพุทธศาสนานิกายเถรวาท และแนวคิดปรัชญาปรากฏการณ์วิทยาของฮุสเซิร์ล เพื่อเรียนรู้และตีความถึงสาระของปัญหาและแง่มุมของชีวิต เป็นการแสดงทัศนคติและการใช้ประสบการณ์เพื่อเข้าถึงสาระสำคัญของสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับผู้ชม เพื่อนำไปสู่สถานการณ์ของการค้นหาความหมายผ่านภาษาและกลวิธีในงานจิตรกรรมที่พัฒนาทักษะและกระบวนการทางความคิดนำไปสู่ความรู้ใหม่ในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ผ่านการจัดการวัสดุ เทคนิควิธีการและเนื้อหาใหม่ ผสมผสานระหว่างความเป็นรูปธรรมและนามธรรม ทำให้เกิดภาพของสภาวะเหล่านั้น เพื่อเรียนรู้และตีความถึงสาระสำคัญของปัญหาในแต่ละแง่มุมของชีวิตและเข้าไปย้ำจิตสำนึกสามัญของผู้ชม โดยใช้รูปสัญญะจารีตนิยมและสัญญะมนุษยนิยมสมัยใหม่ นำไปสู่ภาพจิตรกรรมสะท้อนเชิงมหรสพโดยแต่ละภาพนำเสนอความหมาย เกิดเป็นประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้ชมเพื่อตรวจทานประสบการณ์ในอดีต

References

จริยา นวลนิรันดร์. (2551). การทำพื้นที่ให้มีความหมายของเวลาในคำบรรยายของฮุสเซิลว่าด้วยปรากฏการณ์

วิทยาของจิตสำนึกเรื่องเวลา. วารสารคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 485-498.

ปรีดา จันทร์แจ่มศรี และคณะ. (2557). ความจริงของชีวิต เอกสารประกอบการสอนรายวิชาความจริงของชีวิต (Meaning of Life : GEN1134). หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

พระอธิการบรรยง ปิยธโร. (2560). ศึกษาคุณค่าของการรู้แจ้งในไตรลักษณ์ตามหลักพระพุทธศาสนาเถรวาท [ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา บัณฑิตวิทยาลัย]. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พูนศักดิ์ กมล. (2560). เปรียบเทียบการรับรู้ของจิตในพุทธปรัชญาเถรวาทกับเอ็ดมุนด์ ฮุสเซิร์ล. วารสารพุทธมัคค์, 2(1), 54-61.

รชฎ สาตราวุธ. (2554, 16 เมษายน). ปรากฏการณ์วิทยา. สารานุกรมปรัชญาออนไลน์ฉบับสังเขป (parst).

http://www.parst.or.th/philospedia/phenomenology.html

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-25

How to Cite

พวงพี ณ. ., & จียอน ล. . (2024). ภาพสะท้อนมหรสพเชิงสัญญะในงานจิตรกรรม. วารสารศิลปกรรมศาสตร์วิชาการ วิจัย และงานสร้างสรรค์, 11(1), 60–77. https://doi.org/10.60101/faraa.2024.270059