เสียงแห่งจิต

Main Article Content

นันทวุฒิ สิทธิวัง

Abstract

การสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมครั้งนี้ มีความประสงค์ที่จะสื่อความหมายถึงเสียงเรียกร้อง ที่มาจากภายใน ซึ่งเป็นความรู้สึกจากภายในจิตใจของผู้สร้างสรรค์ กล่าวคือ สภาวะของความคิดฝัน ความโหยหาในบางสิ่งที่ฝังอยู่ภายในจิตใต้สำนึก ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เป็นนามธรรม ดังนั้น จึงต้องอาศัยรูป สัญลักษณ์เพื่อที่จะอุปมาถึงความรู้สึกดังกล่าว โดยใช้รูปทรงที่มาจากกายวิภาคสัตว์ และรูปทรงที่ดัดแปลง มาจากสรีระของมนุษย์ นอกจากนี้ สี น้ำหนัก และพื้นผิวของงานประติมากรรม ยังต้องมีความสอดคล้อง กลมกลืนกัน สามารถทำงานร่วมกันภายใต้รูปสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความคิดฝันได้เป็นอย่างดี

การนำเสนอผลงาน “เสียงแห่งจิต” นี้นอกจากจะเป็นการแสดงความรู้สึกภายในส่วนตัวแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นการช่วยผ่อนคลายและสร้างความสมดุลให้กับชีวิต ด้วยการถ่ายทอดความคิด ความต้องการ และความรู้สึก ให้ออกมาในรูปแบบผลงานศิลปะ ซึ่งผู้สร้างสรรค์ยังคาดหวังว่า ผลงานประติมากรรมชุดนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมงานได้คิดทบทวนและตระหนักถึงความปรารถนา ภายในจิตใจของตัวเอง และนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ต่อในอนาคตซึ่งไม่จำเป็น จะต้องมีรูปแบบการสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะเสมอไป

การสร้างสรรค์ในครั้งนี้ประกอบด้วยผลงานประติมากรรมลอยตัว จำนวนทั้งหมด 2 ชิ้น เทคนิคปั้น - หล่อโลหะ และทำสีโลหะ

 

Calling from Myself

These works of sculpture are intended to present the deep feeling of myself. The Calling that occasionally comes is the motivation that lies under my mind. It has been hidden silently deep in my subconscious mind that I don’t know when it has been started. This state is a very abstract, untouchable and mentally issue. Symbolic system is used to configure it into solid set of sculptures. The form of human and animals are used to represent my deep desire. Moreover, color, tone and texture also work together to be part of unique sculpture. Creating this work is not only to express my deep and private feeling but to release stress and keep balance for my life. I also hope that this work will stimulate the audiences to review their own desire and make them an inspiration for further design and creation.

These works of sculpture consist of 2 molded and bronze casting sculptures.

Article Details

How to Cite
สิทธิวัง น. (2015). เสียงแห่งจิต. Parichart Journal, 25(3), 138–146. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/42930
Section
Academic Article