Editorial

Main Article Content

พัชลินจ์ จีนนุ่น

Abstract

บทบรรณาธิการ


วารสารปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ ปีที่ 28 ฉบับนี้ เป็นฉบับพิเศษที่นำผลงาน/ บทความวิชาการจากเวทีประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาทักษิณ ครั้งที่ 25  ประจำปี พ.ศ. 2558 ซึ่งมหาวิทยาลัยทักษิณร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ณ หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยได้รับการตอบรับจากนักวิชาการ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา ประชาชน อย่าล้นหลาม มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมมากกว่า 600 คน มีบทความวิจัยเข้าร่วมนำเสนอทั้งภาคบรรยาย และภาคโปสเตอร์ มากถึง 220 บทความ 


ในโอกาสนี้กองบรรณาธิการเห็นว่าน่าจะมีการนำบทความวิชาการที่นำเสนอในเวทีประชุมวิชาการดังกล่าวมาเผยแพร่ในวารสารปาริชาตอีกช่องทางหนึ่งด้วย  จึงได้คัดสรรบทความที่น่าสนใจทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มาตีพิมพ์ในวารสารฉบับพิเศษนี้ จำนวน 19 เรื่อง ประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงสมบัติเชิงความร้อนในกล้ามเนื้อภายหลังการตายของปลานิล (Oreochromis niloticus) ของ ตุลาคุณ นนทพุทธ การุณ ทองประจุแก้ว สมรักษ์ รอดเจริญ วราภรณ์    ห่าหอ การประยุกต์ใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้างเพื่อประเมินผลโครงการประชุมเชียร์และรับน้องปีการศึกษา 2557 มหาวิทยาลัยพะเยา ของ สุรศักดิ์ วงค์ษา รูปแบบการเสริมสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ “มัจลิสอิลมีย์” เพื่อพัฒนาการศึกษาอิสลามของสตรีไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ ซอลีฮะห์ หะยีสะมะแอ ฟาตีฮะห์ จะปะกียา มุมีนะห์ บูหงอตาหยง อาหะมะ หะยีสะมะแอ การวิจัยและพัฒนาเครือข่ายเยาวชนเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้กรณีศึกษาจังหวัดปัตตานี ของ ครือศรี วิเศษสุวรรณภูมิ การพัฒนารูปแบบการเรียนเชิงอิเล็กทรอนิกส์ 8E ตามแนวคิด  คอนเน็คติวิซึมสำหรับมหาวิทยาลัยเสมือน ของ ปริญญา บรรณเภสัช การศึกษาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมความเชื่อของชุมชนเกาะยอ ของ เสริมศักดิ์ ขุนพล คริสต์มาส : การเปิดเผยตนต่อสาธารณะของชุมชนคริสต์ปัตตานี ของ ศันสนีย์ จันทร์อานุภาพ การจัดการความขัดแย้งจากโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือในจังหวัดสงขลาและสตูล ของ ไชยา เกษารัตน์  อิศรัฏฐ์ รินไธสง คณน ไตรจันทร์ การวิเคราะห์องค์ประกอบและแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับศูนย์เรียนรู้ของชุมชนเครือข่ายมหาวิทยาลัยชีวิตในการจัดการศึกษานอกระบบระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ของ พรนค์พิเชฐ แห่งหน อิศรัฏฐ์ รินไธสง วัยรุ่นกับความรุนแรงเชิงวัฒธรรมในอำเภอเมือง จังหวัดสตูล ของ ซาอีดะห์ เกษา ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี มาตรฐาน วิธีการ ปัญหา และทางเลือกในการคัดเลือกทรัพยากรมนุษย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ของ สกล บุญสิน ภูมิหลังทางครอบครัวคู่สมรสมุสลิม ที่มีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงในครอบครัว : กรณีศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ของ นูรไลลาห์ หลังปูเต๊ะ เกษตรชัย และหีม ตำแหน่งทางการตลาดของร้านค้าปลีกประเภทต่าง ๆ : กรณีศึกษา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของ สานิตย์ ศรีชูเกียรติ สมพงค์ พรมสะอาด นิจกานต์ หนูอุไร ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลองค์ประกอบกำไรและราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของ กฤตพงศ์ วัชระนุกุล กนกอร แก้วประภา พัฒนาการทางการผลิตและราคากับการตอบสนองต่อนโยบายราคาของข้าวเปลือกนาปีในประเทศไทย ของ ปริยากร บุญส่ง สมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล อยุทธ์ นิสสภา การออกแบบผลิตภัณฑ์จากแผ่นเศษเส้นไหม ของ สุวัฒน์ชัย ไชยพันธ์ สิทธิศักดิ์ รัตนประภาวรรณชิดชัย สายเชื้อ การพยากรณ์ความต้องการสินค้าสำหรับการวางแผนการผลิต : กรณีศึกษาการผลิตชุดสะอาด ของ ลักขณา ฤกษ์เกษม การเปรียบเทียบผลตอบแทนทางการเงินของการลงทุนในการทำสวนยางพาราระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับภาคใต้ของไทย ของ เดือนรุ่ง ช่วยเรือง นัทธ์หทัย หลงสะ และการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม ชุด บริบทหนึ่งของชีวิต ของ ศุภชัย ศรีขวัญแก้ว


 


ในการประชุมวิชาการครั้งหน้า ครั้งที่ 26  ประจำปี พ.ศ. 2559 มหาวิทยาลัยทักษิณ คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบรับที่อบอุ่นเช่นที่ผ่านมา และเตรียม “ที่ทาง” สำหรับบทความจากการประชุมไว้แล้วอย่างเต็มใจ


อาจารย์ ดร.พัชลินจ์  จีนนุ่น
บรรณาธิการประจำฉบับ

Article Details

How to Cite
จีนนุ่น พ. (2016). Editorial. Parichart Journal, 28(3). Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/55979
Section
Editorial