Research and Learning Network Development for Youths’ Peaceful Cultural Creation in Southern Border Provinces: A Case Study of Pattani

Main Article Content

เครือศรี วิเศษสุวรรณภูมิ

Abstract

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อ 1) เพื่อตรวจสอบหลักคิดและกระบวนทัศน์ของเยาวชนที่มีต่อเหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้  2)  เพื่อเสนอแนวคิดการสร้างและการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม การวิจัยเป็นแบบผสมวิธี (mixed method design) โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research)ในการเก็บข้อมูลทั่วไปด้วยแบบสอบถามและใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสนทนากลุ่ม เป็นเครื่องมือหลักในการเก็บข้อมูลจากเยาวชนในเครือข่ายจำนวน 122 คนวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่และการบรรยายเชิงพรรณา


                ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนเป็นสถานที่ที่เยาวชนพบความรุนแรงมากที่สุด สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แนวทางการแก้ปัญหาสามารถทำได้โดยการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสาเหตุความรุนแรงในภาคใต้  ทั้งนี้ เยาวชนมีกระบวนทัศน์หลักที่สำคัญคือ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว มีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวครู ในขณะที่การสร้างและพัฒนาเครือข่ายเยาวชนเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมจำเป็นต้องอาศัยความตั้งใจจริง การต่อเนื่อง การติดตามผลและการต่อยอดความคิด การแตกหน่อเครือข่าย

Article Details

How to Cite
วิเศษสุวรรณภูมิ เ. (2016). Research and Learning Network Development for Youths’ Peaceful Cultural Creation in Southern Border Provinces: A Case Study of Pattani. Parichart Journal, 28(3), 50–63. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/56025
Section
Research Articles