The Celebration of Christmas : Public Visibility of Pattani Christianityศันสนีย์ จันทร์อานุภาพ1 Sansanee Chanarnupap1

Main Article Content

ศันสนีย์ จันทร์อานุภาพ

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเจตนารมณ์ของชุมชนคริสต์ปัตตานีในการเปิดเผยตนเองต่อสาธารณะ และ (2) ศึกษาเนื้อหาในการเปิดเผยตนเองต่อสาธารณะของชุมชนคริสต์ปัตตานี ซึ่งสะท้อนผ่านการจัดงานคริสต์มาสจังหวัด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและภาคสนาม นาน 7 เดือน ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 25 คน ได้แก่ คณะกรรมการสมาคมคริสตชนจังหวัดปัตตานี คณะกรรมการจัดงานคริสต์มาสจังหวัดปัตตานี ผู้นำองค์กรศาสนาคริสต์ในจังหวัดปัตตานี และคริสตศาสนิกชนในจังหวัดปัตตานี นอกจากนั้น ผู้วิจัยยังเข้าร่วมการประชุมสำคัญต่างๆของชุมชนคริสต์เพื่อปฏิสัมพันธ์กับประชากรในวงกว้างและเพื่อตรวจสอบความเชื่อถือได้ของข้อมูล ข้อค้นพบที่ได้ช่วยส่งเสริมให้สังคมไทยเข้าใจผู้คนที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ข้ามวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์


ผลงานวิจัยพบว่า การจัดงานคริสต์มาสจังหวัดปัตตานีเป็นประจำในวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี เริ่มตั้งแต่พ.ศ.2548 เป็นต้นมา มีผลทำให้สังคมตระหนักรู้ถึงการดำรงอยู่ของชุมชนคริสต์ปัตตานีมากขึ้น เจตนารมณ์ของชุมชนคริสต์ปัตตานีในการเปิดเผยตนต่อสาธารณะตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักคำสอนเรื่องการรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง  ส่วนเนื้อหาในการเปิดเผยตนเองต่อสาธารณะผ่านการจัดงานคริสต์มาสจังหวัดปัตตานีนั้นพบว่า ชุมชนมีความระมัดระวังในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อให้ชาวปัตตานีซึ่งมีความหลากหลายทางเพศ วัย เชื้อชาติ และศาสนา สามารถเข้าร่วมงานและปฏิสัมพันธ์ข้ามวัฒนธรรมกับชุมชนได้

Article Details

How to Cite
จันทร์อานุภาพ ศ. (2016). The Celebration of Christmas : Public Visibility of Pattani Christianityศันสนีย์ จันทร์อานุภาพ1 Sansanee Chanarnupap1. Parichart Journal, 28(3), 104–119. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/56028
Section
Research Articles