Family Background of Muslim Spouses through Domestic Violence Behavior : Case Study in Muang District, Satun

Main Article Content

นูรไลลาห์ หลังปูเต๊ะ
เกษตรชัย และหีม

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภูมิหลังทางครอบครัวของคู่สมรสไทยมุสลิมในอำเภอเมือง        จังหวัดสตูล ที่มีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่ได้จากการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลักใน 3 กลุ่ม ได้แก่ ภรรยา (ผู้ถูกกระทำ) บิดาหรือมารดา และญาติของคู่สมรส  มีกรณีศึกษา จำนวน 8 ครอบครัว จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา โดยใช้หลักการเทียบเคียงแนวความคิด ทฤษฎี และงานวิจัยควบคู่บริบท


                การวิจัยพบว่าคู่สมรสไทยมุสลิมในอำเภอเมือง จังหวัดสตูล ที่มีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวนั้นมีภูมิหลังการอบรมเลี้ยงดู ประสบการณ์การใช้ความรุนแรง และความสัมพันธ์เชิงอำนาจภายในครอบครัว ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว โดยการอบรมเลี้ยงดูมีลักษณะแบบอัตตาธิปไตย มีประสบการณ์ความรุนแรงทั้งทางตรงและทางอ้อม และบุคคลที่เติบโตมาจากครอบครัวที่มีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในบ้านเป็นลักษณะผู้ชายเป็นใหญ่ โดยผลการวิจัยครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นการป้องกันปัญหาความรุนแรงต่อไป

Article Details

How to Cite
หลังปูเต๊ะ น., & และหีม เ. (2016). Family Background of Muslim Spouses through Domestic Violence Behavior : Case Study in Muang District, Satun. Parichart Journal, 28(3), 190–213. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/56033
Section
Research Articles