The Relationship between Earnings Component Information and Stock Price of Listed Firms in the Stock Exchange of Thailand

Main Article Content

กฤตพงศ์ วัชระนุกุล
กนกอร แก้วประภา

Abstract

กำไรเป็นข้อมูลสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ใช้งบการเงิน แต่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรายงานกำไรในปัจจุบันทำให้กำไรมีส่วนประกอบมากขึ้น ดังนั้น การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเกี่ยวข้องในมูลค่าขององค์ประกอบกำไรต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 452 บริษัท เป็นระยะเวลา 2 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2554-2555 โดยประยุกต์ใช้โมเดลการประเมินมูลค่าของ Ohlson ผลการศึกษาพบว่า กำไรขาดทุนสุทธิ (NEI) และกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม (COI) มีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ 0.01 โดย NEI มีความเกี่ยวข้องในมูลค่ามากกว่า COI แต่ COI สามารถให้ข้อมูลส่วนเพิ่มต่อการตัดสินใจของนักลงทุนได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับ NEI เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ เพราะคุณภาพของ COI ถูกบั่นทอนด้วยรายการชั่วคราวที่รวมไว้ในกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ไม่มีคุณค่าต่อราคาหลักทรัพย์ นอกจากนั้น การศึกษานี้ยังพบว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานมีความเกี่ยวข้องในมูลค่าและให้ข้อมูลส่วนเพิ่มต่อการตัดสินใจของนักลงทุนเมื่อนำไปใช้ควบคู่กับกำไรขาดทุนสุทธิ

Article Details

How to Cite
วัชระนุกุล ก., & แก้วประภา ก. (2016). The Relationship between Earnings Component Information and Stock Price of Listed Firms in the Stock Exchange of Thailand. Parichart Journal, 28(3), 230–249. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/56035
Section
Research Articles