การศึกษาความไม่เสมอภาคของเพศในอุตสาหกรรมการบริการของไทย ความเหมาะสมการก้าวสู่ตำแหน่งผู้บริหารของผู้ใต้บังคับบัญชาสตรีในมิติของผู้บังคับบัญชาสตรี

Main Article Content

นภาพร ขันธนภา

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเพื่อค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อความคาดหวังของผู้บังคับบัญชาสตรีในการ สนับสนุนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นสตรีได้ก้าวเข้าสู่ระดับผู้บริหารในองค์การทั้งนี้สืบเนื่องจากการศึกษาใน บริบทนี้พบว่าผู้บังคับบัญชาที่เป็นเป็นบุรุษ ในสังคมที่มีวัฒนธรรมตะวันออกเช่น ญี่ปุ่นและไทย มักจะเห็น ว่าสตรีไม่เหมาะกับที่จะเป็นผู้บริหารเมื่อเทียบกับบุรุษทั้งนี้ด้วยการมองว่า สตรีมักจะห่วงงานดูแลครอบครัว รวมทั้งความไม่เข้มแข็งเด็ดเดี่ยวเท่ากับบุรุษ งานศึกษานี้ดำเนินการโดยใช้ข้อมูลจากแบบสอบถามกับ สตรี ใต้บังคับบัญชา (ที่มีครอบครัวและมีบุตร)และสตรีที่เป็นผู้บังคับบัญชาในอุตสาหกรรมบริการจำนวน 136 คู่ ผลการศึกษาโดยอาศัยสมการโครงสร้างพบว่าผู้บังคับบัญชาสตรีไม่สนับสนุนผู้ใต้บังคับบัญชาสตรีให้มี ความก้าวหน้าในอาชีพในเรื่องความไม่เหมาะสมกับองค์การในขณะที่ผู้ใต้บังคับบัญชาสตรีประเมินตนเอง ว่าความขัดแย้งในการทำงานที่มีสาเหตุจากครอบครัว ความขัดแย้งในครอบครัวที่มีสาเหตุจากการทำงาน ไม่มีอุปสรรคต่อการทำงาน แต่ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคคือวัฒนธรรมประจำชาติ

 

A Study on Gender Inequality in Thailand Hospitality Industry: Career Advancement in Thai Female Managers Dimension

This research aimed to find out the influencing factors to female managers’ expectation for supporting female supervisors in upper – level management. According to the previous study context male managers in the eastern culture societies such as Japan and Thailand vowed female supervisors inappropriate to be managers comparing to male. Female supervisor’s concentrated to family care and acting in softly manner. This study operated by using data from inquiring female supervisors (married with dependents) and female managers for 130 pairs in Hospitality industry. The analysis from the structural equation revealed that female managers did not support female supervisors for career advancement in the context of person organization misfit. Whereas the female supervisors evaluated that Thai culture is a negative crucial factor to their career advancement.

Article Details

How to Cite
ขันธนภา น. (2016). การศึกษาความไม่เสมอภาคของเพศในอุตสาหกรรมการบริการของไทย ความเหมาะสมการก้าวสู่ตำแหน่งผู้บริหารของผู้ใต้บังคับบัญชาสตรีในมิติของผู้บังคับบัญชาสตรี. Ph.D. In Social Sciences Journal, 5(3), 97–110. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj/article/view/68683
Section
Research Article